Giới thiệu ngành Ngân hàng

Thứ sáu, Ngày 18 tháng 02 năm 2022 01:50 PM

   Ngân hàng ra đời được thừa nhận là một trong những phát minh kỳ diệu nhất của lịch sử thế giới và nó không ngừng đổi mới hoàn thiện để phù hợp với tình hình kinh tế xã hội từng thời kỳ. Đặc biệt trong nền kinh tế hiện nay, ngân hàng là một bộ phận không thể thiếu được và nó luôn giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân với các hoạt động chủ yếu là tiền tệ, tín dụng và thanh toán.

   Do vậy, ngành ngân hàng là ngành học liên quan đến tài chính, tiền tệ, sự vận hành của thị trường tài chính, cách thức quản lý và ra các quyết định tài chính cho chính bản thân mình, cũng như cho doanh nghiệp, các tổ chức… Ngân hàng là ngành khá rộng, liên quan đến toàn bộ hoạt động vận hành của hệ thống tài chính và lưu thông tiền tệ. Ngân hàng được coi là huyết mạch của nền kinh tế, hoạt động của nó bao trùm lên tất cả các hoạt động kinh tế xã hội, đây là hoạt động trung gian gắn liền với sự vận động của toàn bộ nền kinh tế.

   Chương trình đào tạo ngành Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên (HVNH – PVPY) trang bị các kiến thức và kỹ năng thuộc kinh tế xã hội, kiến thức và kỹ năng về quản trị kinh doanh, kiến thức và kỹ năng về lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Cụ thể, HVNH - PVPY đào tạo ngành Ngân hàng theo 04 hướng chuyên sâu: Quản lý tín dụng, Quản lý tài chính, Quản lý và kinh doanh vốn và Tài trợ thương mại nhằm trang bị kiến thức nền tảng vững chắc cho các bạn theo đuổi ngành nghề cùng với sự phát triển vượt bậc của ngành ngân hàng hiện nay. Bên cạnh đó, chương trình học của ngành ngân hàng còn trang bị các kiến thức về quản trị tài chính, quản trị rủi ro tài chính, marketing ngân hàng, thống kê… cho hoạt động tài chính của các ngân hàng lẫn công ty bảo hiểm và các doanh nghiệp.

   Ngoài ra, HVNH - PVPY còn liên kết với các Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh, để sinh viên của trường làm thực tập sinh tại các ngân hàng, giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc công việc thực tế trong ngân hàng, học hỏi kinh nghiệm tạo nền tảng vững chắc cho nghề nghiệp tương lai.

 

   Cơ hội nghề nghiệp ngành Ngân hàng

   Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngân hàng có cơ hội làm việc tại các NHTM, các tổ chức tài chính, công ty bảo hiểm, Quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính phi ngân hàng và các doanh nghiệp…trong cả nước. Dưới đây là một số cơ hội việc làm phổ biến trong ngành Ngân hàng:

- Ngân hàng Nhà nước hay Bộ Tài chính: Với các vị trí việc làm như chuyên viên, thanh tra giám sát, nghiên cứu…Nhiệm vụ chủ yếu là quản lý về hệ thống tài chính, ngân hàng, hỗ trợ định hướng chiến lược, xây dựng chính sách của NHNN và Chính phủ.

- Các NHTM và các tổ chức tài chính: Với vị trí việc làm là chuyên viên chuyên tín dụng, chuyên viên thẩm định và quản lí rủi ro tín dụng….phụ trách các hoạt động giao dịch với khách hàng, giúp ngân hàng huy động vốn và cho vay, các hoạt động kinh doanh khác giúp ngân hàng vận hành hiệu quả

- Các công ty, doanh nghiệp, tổ chức tài chính phi ngân hàng: Với các vị trí việc làm như chuyên viên quản lý tài chính tiền tệ và tài trợ thương mại, chuyên viên tư vấn tài chính, môi giới chứng khoán, bảo hiểm…

 

    Xếp hạng về đào tạo ngành Ngân hàng

   Học viện Ngân hàng  (HVNH) là đơn vị tiên phong và cũng là đơn vị rất có uy tín trong đào tạo ngành tài chính ngân hàng. Vào tháng 5/2022, chuyên ngành Ngân hàng của ngành Tài chính – Ngân hàng thuộc HVNH đã vinh dự nhận được Giấy chứng nhận Kiểm định chương trình đào tạo cấp bởi Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục (trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội). Trên 90% tiêu chí đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành, đã góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu, chất lượng dạy và học của ngành Ngân hàng của HVNH nói chung và HVNH-PVPY nói riêng.

   Mặc dù có rất nhiều trường đào tạo ngành ngân hàng, nhưng với bề dày lịch sử, sinh viên tốt nghiệp từ HVNH luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong các hoạt động tuyển dụng nhân viên của các NHTM lớn ở Việt Nam.

   HVNH – PVPY là cơ sở đào tạo phía Nam của HVNH. Do đó, nếu không có điều kiện học tại Hà Nội, các bạn hoàn toàn có thể đăng ký tham gia học tập tại HVNH - PVPY với chương trình và chất lượng đào tạo thống nhất trong toàn Học viện.

Tag: ,