TỌA ĐÀM “NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG INTERNET TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG – PHÂN VIỆN PHÚ YÊN”

Thứ tư, Ngày 13 tháng 09 năm 2023 02:20 PM

Vào 9h30 ngày 13/9/2023, tại Hội trường cơ quan Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên (HVNH-PVPY), Bộ môn Kinh tế - Chính trị  đã tổ chức Tọa đàm: “Nâng cao hiệu quả sử dụng internet trong hoạt động học tập của sinh viên HVNH-PVPY”.

Tham dự buổi Toạ đàm có: ThS. Nguyễn Thị Hiển – Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý người học; ThS. Nguyễn Quang Thuận – Trưởng Bộ môn Cơ bản; TS. Lê Thị Kim Huệ - Phó trưởng Bộ môn Kinh tế - Chính trị; cùng các thầy cô Giảng viên Bộ môn Kinh tế - Chính trị. Đặc biệt là sự có mặt của hơn 70 các bạn sinh viên HVNH – PVPY các khóa đến từ K23, K24 và K25.

 

Với mục đích nhằm góp phần nâng cao kỹ năng khai thác, sử dụng internet có hiệu quả phục vụ cho việc học tập của sinh viên trong thời đại kỷ nguyên số, buổi tọa đàm có 3 tham luận được trình bày:

·         Tham luận 1: Nhu cầu và kỹ năng khai thác thông tin trên internet của sinh viên HVNH-PVPY” của bạn sinh viên Vy Thị Nguyệt - ĐH K25KTA.

Bài tham luận đã thể hiện kết quả của cuộc khảo sát thực tế về nhu cầu sử dụng internet và kỹ năng khai thác internet của sinh viên HVNH – PVPY, cụ thể có 68,8% cho rằng việc sử dụng internet là rất cần thiết và 28,2% là cần thiết. Hơn nữa, bài tham luận cũng chỉ ra việc sinh viên sử dụng internet như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập, cụ thể là dùng để tìm kiếm thông tin, nghiên cứu và viết báo cáo, học trực tuyến, kết nối và giao tiếp, tiếp cận nguồn tư liệu và tài nguyên miễn phí. Tuy nhiên, có đến 73,2% sinh viên chưa có kỹ năng khai thác internet. Bài tham luận cũng đưa ra một số giải pháp phát triển kỹ năng khai thác thông tin trên internet như Nhà trường cần nâng cấp phòng tin học hiện đại để có thể sử dụng phục vụ học tập, cải thiện tình trạng wifi phủ sóng toàn trường với tốc độ mạnh hơn; sinh viên cần biết cách sử dụng các công cụ tìm kiếm, đánh giá thông tin, tăng cường khả năng ngoại ngữ.

·         Tham luận 2: Internet và tác động của internet đến hoạt động học tập sinh viên HVNH-PVPY” của bạn sinh viên Phạm Thị Thùy Trang - ĐH K25NHB. 

Bài tham luận đã chỉ ra những tác động tích cực của internet đến việc học tập của sinh viên HVNH – PVPY, đồng thời cũng cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực của internet đến việc học tập của SV trường mình như lãng phí thời gian, thờ ơ và ỷ lại, giảm kết nối, tương tác trực tiếp, giết chết sự sáng tạo,…Từ đó, đưa ra một số khuyến nghị nhằm hạn chế những tiêu cực từ internet và phát huy những hiệu quả của internet, cụ thể như thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lành mạnh thu hút sinh viên tham gia, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, mời chuyên gia trao đổi các vấn đề liên quan đến internet,…

·         Tham luận 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng internet đối với việc học của sinh viên HVNH-PVPY” của ThS. Chu Thị Hiệp – Giảng viên Bộ môn Kinh tế - Chính trị.

Bài tham luận đã chỉ ra những thuận lợi và khó khăn mà sinh viên HVNH-PVPY đang gặp phải trong quá trình khai thác và sử dụng internet. Đồng thời, đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng internet đối với việc học của sinh viên HVNH-PVPY từ phía nhà trường, phía giảng viên và phía sinh viên. Cụ thể như nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, giảng viên không ngừng tự học hỏi nâng cao năng lực công nghệ thông tin, tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng khai thác internet cho sinh viên, về phía sinh viên nên tham gia các diễn đàn học tập, sử dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, lập nhóm học tập,….

Kết thúc buổi toạ đàm là phần trao đổi, thảo luận rất sôi nổi với nhiều câu hỏi từ các bạn sinh viên, cùng các thành viên tham gia tọa đàm. Đặc biệt, sự kiện nhận được chia sẻ kinh nghiệm của ThS. Nguyễn Quang Thuận thực sự rất hữu ích cho các giảng viên và sinh viên về những kỹ năng và phương pháp sử dụng công cụ tìm kiếm, nguồn thông tin uy tín và cách phòng tránh thông tin giả mạo trên mạng.

Hi vọng sau khi khép lại buổi tọa đàm, các bạn sinh viên lĩnh hội được nhiều kiến thức bổ ích trong việc khai thác và sử dụng internet nhằm phục vụ họat động học tập tốt hơn nữa trong bối cảnh kỷ nguyên số.

Tag: ,