TOẠ ĐÀM “KHỞI NGHIỆP, ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO”

Thứ tư, Ngày 14 tháng 12 năm 2022 03:46 PM

      Thực tế, Việt Nam là đất nước non trẻ trên hành trình khởi nghiệp. Số lượng DNNVV chiếm tới trên 85% tổng DN cả nước và trong năm 2021 đã có 119,8 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 17,8% so với năm 2020, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp thành lập dưới 5 năm, quy mô vốn nhỏ… Việt Nam chỉ có dưới 5% start-up "được "tổ chức sinh nhật lần thứ 2 - một tỷ lệ quá thấp và là một thực tế đáng buồn. Còn ở Mỹ, con số này khoảng 50% và đến sinh nhất lần thứ 5 thì còn 15-20%... Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo luôn đi cùng rủi ro. Vì vậy, để hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo cần một hệ sinh thái tương đối hoàn chỉnh.

       Nhằm mục đích hướng tới mục tiêu cung cấp các kiến thức mang tính thực tiễn liên quan đến các hoạt động kinh doanh và khởi nghiệp nhằm gắn lý thuyết với thực tế trong quá trình học tập tại Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, ngày 12/12/2022, Khoa Tài chính tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “KHỞI NGHIỆP, ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO”! để giúp các bạn sinh viên có một cái nhìn tổng thể về khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam!

       Tham dự toạ đàm có TS.Trần Thanh Long, Phó giám đốc Phân viện, cùng các Trưởng các phòng, khoa, bộ môn cùng các bạn sinh viên Phân viện.

      Bắt đầu buổi toạ đàm, Ths. Vũ Thị Huế đã bắt đầu bài trình bày Nguồn lực khởi nghiệp tại Việt Nam bằng cái nhìn tổng quan về tình hình khởi nghiệp tại Việt Nam và Phú Yên. Một thực tế cho thấy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không hề dễ. Để hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp cần một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh. Bên cạnh đó Ths. Vũ Thị Huế giới thiệu về mô hình Lean Canvas giúp các bạn sinh viên có thể phác thảo kế hoạch kinh doanh trên giấy giúp xác định rõ ý tưởng khởi nghiệp.

Bài tham luận 1 với đề tài: Nguồn lực khởi nghiệp tại Việt Nam của ThS Vũ Thị Huế

      Tiếp đến Ths. Nguyễn Thị Mỹ Dung đã trình bày tham luận “FRANCHISE: Khởi nghiệp từ kinh doanh nhượng quyền”. Mô hình kinh doanh nhượng quyền đang rất phổ biến tại thị trường Việt Nam và thế giới. Mô hình này giúp các bạn trẻ giảm thiểu rủi ro khi khởi sự kinh doanh. Bên nhận nhượng quyền được kinh doanh sản phẩm với thương hiệu đã được xây dựng vị thế, uy tín trên thị trường, được hỗ trợ thiết lập mô hình kinh doanh, hệ thống quản lý vận hành, đào tạo con người nên tỷ lệ thành công rất cao.

Ths. Nguyễn Thị Mỹ Dung với tham luận: Franchise - Khởi nghiệp từ kinh doanh nhượng quyền

       Ths. Đào Tuấn Khanh tiếp theo với tham luận “Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam”. Tham luận này đã giới thiệu các giai đoạn phát triển của một doanh nghiệp khởi nghiệp. Tương ứng với từng giai đoạn, doanh nhân có thể tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ từ giai đoạn ý tưởng cho đến thiết lập được vị thế trên thị trường trong hệ sinh thái.

ThS Đào Tuấn Khanh trình bày tham luận “ Hệ sinh thái khởi nghiệp”

        Tham luận cuối do sinh viên Phan Thị Quỳnh Chi - Đại diện CLB Sách & Tôi trình bày, với nội dung “Đọc sách như thế nào để khởi nghiệp”. Bạn Quỳnh Chi đã nêu lên những vấn đề người ít đọc sách có thể mắc phải đó là ngại chữngộ chữ. Để khắc phục những vấn đề này, bạn đã xây dựng “Cây kiến thức” với 3 nền tảng: Đọc để biết - Đọc để hiểu - Đọc để thấm. Cùng với đó là các phương pháp rèn luyện đọc sách cho hiệu quả tương ứng với từng giai đoạn.

Đề tài tham luận “ Đọc sách như thế nào để khởi nghiệp” của sinh viên Phan Thị Quỳnh Chi - Đại diện CLB Sách & Tôi

Kết thúc buổi toạ đàm là phần trao đổi, thảo luận rất sôi nổi với nhiều câu hỏi từ các bạn sinh viên, cùng các thành viên tham gia toạ đàm.

Một số hình ảnh về buổi toạ đàm.

Tag: ,