Sự hấp dẫn khi theo học ngành Tài chính tại Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên

Thứ tư, Ngày 12 tháng 04 năm 2023 11:40 PM

Tài chính được ví như là huyết mạch của nền kinh tế nói chung và trong các tổ chức, gia đình nói riêng. Xã hội càng phát triển, vai trò của tài chính càng quan trọng trong mọi mặt của đời sống kinh tế! Những cá nhân, doanh nghiệp, quốc gia có chiến lược tài chính tốt thì luôn phát triển vững mạnh trước những tác động, thách thức của thị trường, phát triển không chỉ trong phạm vi cả nước và vươn ra thế giới. Quyết định về tài chính nó sẽ thay đổi cuộc sống của tất cả mọi người một cách đáng kể. Có những quyết định tài chính rất bản năng theo thói quen được truyền lại từ cha mẹ, từ đám đông ngoài xã hội và thường hiệu quả không cao, bên cạnh đó có những quyết định tài chính rất thông minh đến từ tư duy tài chính thịnh vượng và được đào tạo một cách bài bản trong các trường đại học.

Tài chính là ngành đào tạo của rất nhiều trường đại học ở Việt Nam. Vậy giữa hàng trăm lựa chọn ấy, học chuyên ngành Tài chính - Học viện Ngân hàng luôn là lựa chọn tối ưu của các bạn trẻ. Bạn tò mò tự hỏi bạn sẽ được học những kiến thức gì và sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm những nghề nào? Hy vọng bài dưới đây sẽ giúp ích phần nào cho bạn nhé!

 

Thứ nhất, bạn học gì?

Bạn được học các học phần đào tạo theo chuẩn đầu ra của ngành được công bố của chương trình đào tạo của Học viện ngân hàng trong 4 năm đào tạo được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên vững vàng về chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp, giàu kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, được đào tạo bài bản chuẩn chỉnh đạt chuẩn đào tạo. Trong thời gian học tập tại trường, sinh viên của Khoa được trang bị một hệ thống kiến thức khá toàn diện về kiến thức chuyên ngành. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính của toàn Học viện Ngân hàng qua các năm đạt loại Khá, Giỏi đạt trên > 50% số sinh viên tốt nghiệp hàng năm. Nhiều sinh viên đạt giải trong các cuộc thi trong và ngoài Học viện như: Sinh viên nghiên cứu khoa học, Cuộc thi tìm hiểu về luật thuế, Cuộc thi giám đốc tài chính tương lai – CFO, Sinh viên – Nhà đầu tư chứng khoán tương lai, Bản lĩnh Nhà đầu tư, CFA Research Challenge

 

Thứ hai, cơ hội việc làm như thế nào?

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại các tổ chức có uy tín trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với các vị trí công việc như: 

    -  Các doanh nghiệp (chuyên viên tài chính, giám đốc tài chính, chuyên viên tư vấn thuế, giám đốc thuế)

    -  Các ngân hàng (chuyên viên tín dụng doanh nghiệp, nguồn vốn...)

    -  Đại lý thuế, đại lý hải quan, các công ty cung cấp dịch vụ thuế - kế toán; các công ty kiểm toán 

   - Các công ty chứng khoán (chuyên viên môi giới, chuyên viên đầu tư, quản lý quỹ, chuyên viên tư vấn M&A)

    - Các công ty thẩm định giá (chuyên viên thẩm định giá) 

     -  Các công ty bảo hiểm (chuyên viên bảo hiểm)

     -  Kho bạc nhà nước (chuyên viên tài chính công)

   -  Cơ quan thuế, cơ quan hải quan (công chức thuế, công chức hải quan)

Bạn đã có sự lựa chọn nào cho tương lai của mình chưa?

 

* Thứ ba, mức thu nhập của cán bộ, nhân viên ngành Tài chính ra sao?

Mức thu nhập hay mức lương luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của người lao động khi làm việc. Bạn biết không? Thu nhập ngành Tài chính ngân hàng thuộc top đầu trong số các ngành nghề đấy nhé!

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, năm 2020 thu nhập bình quân của người Việt Nam là 6.597.000 đồng. Tài chính ngân hàng là ngành có mức thu nhập cao hơn so với thu nhập trung bình khá nhiều, đạt 9.608.000đ đây là mức thu nhập cao thứ hai trong số 20 ngành nghề được thống kê, chỉ đứng sau việc làm tại các cơ quan/tổ chức quốc tế (tuy nhiên nhu cầu nhân sự cho các cơ quan quốc tế thấp nhất trong các ngành).

Báo cáo lương của Vietnamwork cho thấy, top 5 ngành có thu nhập cao nhất, dẫn đầu là Tài chính/đầu tư/ngân hàng tiếp theo là công nghệ thông tin/marketing/xây dựng. Riêng lĩnh vực tài chính/đầu tư, có 25% người thuộc vị trí quản lý/trưởng phòng đang nhận được mức lương từ mốc 70.000.000 đồng trở lên.

Sau đây là một số minh chứng về mức thu nhập các bạn tham khảo nhé!

 

1. Chuyên viên Phân tích tài chính.

Phân tích tài chính là một ngành nghề đang dần được biết đến nhiều hơn tại Việt Nam. Không khó để tìm thấy thông tin tuyển dụng các vị trí công việc liên quan trên các trang thông tin, mạng xã hội. Theo sự phát triển của nền kinh tế, trong tương lai, đây sẽ là một nghề có cơ hội việc làm rất lớn.

Có thể thấy, Tài chính là lĩnh vực rộng lớn, bất cứ doanh nghiệp nào muốn đưa ra các quyết định quan trọng về Đầu tư - Tài chính đều cần tới các Chuyên viên trong khía cạnh này. Điển hình là các tập đoàn lớn như: Ngân hàng; Công ty bảo hiểm; Công ty chứng khoán; Công ty cung cấp dịch vụ tài chính... 

Tại Việt Nam, mức lương của một Chuyên viên Phân tích tài chính mới ra trường khoảng 10 - 20 triệu đồng/tháng, Trưởng phòng Tài chính khoảng 20 - 45 triệu đồng/tháng, Giám đốc Tài chính khoảng 25 - 110 triệu đồng/tháng.

Nguồn:https://vitanedu.com/guide/360-degrees-career/detail/chuyen-vien-phan-tich-tai-chinh-nghe-nhan-muc-luong-khung-551

 

2. Giám đốc tài chính

Theo thống kê cho thấy, mức lương của Giám đốc tài chính hiện tại có thể trên 100 triệu/tháng. Mức lương bình quân là từ 40 – 50 triệu/tháng. Mức lương tại các công ty nhỏ ít nhất cũng là 15 triệu/tháng. Với những Giám đốc tài chính có năng lực cao hơn có thể nhận mức lương lên đến vài trăm triệu mỗi tháng.

Đó là mức lương tại các doanh nghiệp trong nước. Nếu được làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia mức lương này còn cao hơn nhiều. Thông thường mức lương của Giám đốc tài chính tại các tập đoàn đa quốc gia sẽ cao hơn các doanh nghiệp trong nước ít nhất 40%. Thậm chí còn có thể cao hơn gấp 2 – 3 lần.

Ngoài lương, Giám đốc tài chính còn nhận được chế độ đãi ngộ và phúc lợi rất tốt. Điều này khiến cho thu nhập thực tế của họ còn cao hơn những con số trên rất nhiều.

Nguồn: https://hrchannels.com/uptalent/doanh-nghiep-phai-tra-cho-cfo-muc-luong-bao-nhieu.html

 

3. Ngành bảo hiểm

Bảo hiểm mặc dù là một ngành học mới nhưng lại rất có sức hút đối với các thí sinh hiện nay, một phần nhờ vào những tiềm năng cũng như cơ hội việc làm đa dạng và phong phú. 

Bảo hiểm (tiếng Anh là Insurance) là ngành học đào tạo kiến thức về bảo hiểm nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên môn về quản lý, tổ chức tài chính và bảo hiểm. 

Hiện tại, với 73 tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, trong đó, có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 21 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài... ngành bảo hiểm vì thế cũng được đánh giá là ngành học tiềm năng, có cơ hội việc làm tốt nhất hiện nay.

Nhiều người nghĩ rằng, học Bảo hiểm ra chỉ làm môi giới bảo hiểm. Tuy nhiên, còn nhiều vị trí cho sinh viên sau khi ra trường như kế toán hãng bảo hiểm; Người đánh giá rủi ro; Chuyên viên giám định thiệt hại và bồi thường; Cán bộ quản lý danh mục đầu tư; Nhà nghiên cứu về bảo hiểm; Cán bộ định phí; Chuyên viên tái bảo hiểm; Chuyên viên phát triển bảo hiểm: Những người chịu trách nhiệm cho việc phát triển và đổi mới các sản phẩm, chương trình bảo hiểm cho công ty.

Để theo học ngành Bảo hiểm, ngoài kiến thức hay sự đam mê, ham học hỏi và cởi mở thì bạn cần có khả năng tư duy logic và đánh giá vấn đề cần giải quyết; Phản ứng nhanh nhạy, xử lý tốt các tình huống phát sinh; Có khả năng truyền đạt tốt, khả năng tạo cảm hứng trong cuộc nói chuyện. Những tố chất này sẽ tạo lợi thế cho bạn trong quá trình theo đuổi công việc sau này.

Nhu cầu nhân lực của ngành Bảo hiểm khan hiếm cũng dẫn tới mức lương cơ bản cho nhân viên của ngành này khá cao. Cụ thể đối với các cá nhân có năng lực chuyên ngành được làm công việc phân tích, thẩm định, quản lý, nghiên cứu, mức lương cơ bản có thể dao động trong khoảng 10 - 20 triệu. Đối với sinh viên mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm, làm công việc môi giới, tư vấn Bảo hiểm thì mức lương cơ bản dao động từ 6 - 8 triệu (nếu bạn có năng lực). Ngoài lương cơ bản và phụ cấp khác, hoa hồng của ngành này cũng khá hậu hĩnh.

-----------------------------------

Thật hấp dẫn đúng không các bạn! Chào đón bạn đăng ký học ngành Tài chính tại Học viện ngân hàng – Phân viện Phú Yên để chúng tôi chắp cánh ước mơ cho bạn nhé!  

Liên hệ Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên để được tư vấn:

·   Website: bap.edu.vn

·   Fanpage Facebook: Học viện Ngân hàng Phú Yên

·   Địa chỉ: 441 Nguyễn Huệ, Phường 7, Thành phố Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên

·   Điện thoại: 02573.810311 – 081.9819188

Tag: ,