HUMAN OF BAP

Thứ hai, Ngày 13 tháng 09 năm 2021 09:54 AM

Họ và Tên   : Vương Thị Hoa Hồng Lịch.

Quê quán   : Quảng Nam.

Niên khoá  : 2011 - 2016.

Lớp              : CD 28B & LTĐH11A.

Nghề nghiệp: Giao dịch viên

+ Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - CN Hội An, Quảng Nam ( Agribank Hội An).

+ Ngân hàng TMCP Thương Tín Việt Nam - CN Huỳnh Tấn Phát, HCMC. ( Techcombank Huỳnh Tấn Phát).

Lời chào!

Chào các bạn tân sinh viên và các bạn BAPers đang theo học tại trường. Mình là Vương Thị Hoa Hồng Lịch là một trong số cựu sinh viên của trường mình. Mình xin phép được xưng hô là “Mình” với các bạn để khoảng cách chia sẻ của chúng ta gần nhau hơn. Các bạn cảm nhận như thế nào về trường mình rồi các bạn BAPers? Các bạn tân sinh viên thì chắc còn đang lạ lẫm không biết sự lựa chọn này có đúng hay sai phải không? Vậy những chia sẻ của mình sau đây sẽ là đáp án cho các bạn nhé!

Học Viện Ngân Hàng - Phân Viện Phú Yên là trường mà mình đã quyết định dừng học ở một trường tư thục tại thành phố lớn để học tiếp ngành tài chính ngân hàng vì đam mê, và thay vì lựa chọn học ở ngoài Hà Nội mình đã chọn học ở Phú Yên vì chi phí phù hợp với mình nhất tại thời điểm những năm 2010. Trong tất cả trường đại học kể cả trường mình theo học trước đây và các trường bạn mình theo học đã chia sẻ thì mình khẳng định với các bạn không có trường nào mà đội ngũ giảng viên tận tâm với nghề như Thầy Cô trường mình, khoảng cách giữa Thầy Cô và sinh viên như Cha mẹ, anh chị em trong nhà. Mình không biết là thời điểm hiện tại khi công nghệ phát triển thì các bạn sử dụng chủ yếu để giải trí giết chết thời gian hay tận dụng triệt để khai thác tài liệu học tập. Ở thế hệ tụi mình lúc đấy điện thoại chỉ để thông báo lịch học, nơi lưu giữ những tấm hình đầy ắp kỷ niệm. Giờ nhờ có mạng xã hội phát triển tụi mình liên lạc với Thầy Cô, bạn bè dù đã ra trường. Mặc dù Thầy Cô không công tác cùng chúng mình chỉ là những người cầm phấn nhưng khi ra trường Thầy Cô lại là những người cho bạn lời khuyên tốt những khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống.

 

Phương tiện đi lại.

Việc lựa chọn phương tiện để di chuyển đến TP Tuy Hoà thuận lợi, an toàn, tiết kiệm một phần để mình cảm thấy thoải mái và người thân an tâm khi để con mình tự đi học xa nhà. Đến thành phố các bạn có thể lựa chọn hãng xe uy tín, an toàn, giá sinh viên như:hãng xe Phúc, Thuận Thảo, Phương Trang để có thể từ đèo nhìn ngắm xuống bãi biển xanh màu ngọc bích, những rặng dừa đặc sản xứ nẫu dọc suốt đoạn eo biển. Những chiếc đầm phá, ruộng lúa chín vàng vào mùa lúa chín ôm dọc hai bên tuyến đường. Nếu bạn muốn được trực tiếp hít thở gió trời có thể lựa chọn đi tàu hoả. Đi tàu hoả ngoài việc được nhìn ngắm tuyệt cảnh đất nước mình trọn vẹn các cung đường. Núi cao trập trùng, những áng mây ôm trọn các sườn đồi, những dãy nhà nhấp nhô tít xa, những đàn cò trắng bay trên những cánh đồng xanh ngát. Nếu bạn đi tàu hoả vào dịp nghỉ hè chắc chắn bạn sẽ bắt gặp mùa lúa chín vàng ươm, những cánh đồng sen ngát thơm vào lúc bình minh ló dạng. Nếu muốn nhanh chóng kịp chuyến trở về sum họp với gia đình nhanh nhất có thể thì phương tiện máy bay là lựa chọn. Hiện nay đã có nhiều hãng bay mới để bạn thoải mái lựa chọn với giá vé nhiều khi còn rẻ hơn cả vé tàu nữa cơ. Nhưng phải tùy vào khả năng săn khung giờ sale của bạn. Các bạn sẽ được nhìn ngắm toàn thành phố Tuy Hoà từ trên cao, ngắm những tia nắng mặt trời xuyên qua từng lớp mây trắng trong khi hai bên tai đang rõ rất ù do đang ở trên cao. Mình chia sẻ các bạn vấn đề này đầu tiên vì vào những ngày đầu tiên nhận lớp, người ngồi bên cạnh mình là một bạn đến từ Khánh Hòa. Cuối tuần các bạn ở gần hay có thói quen chạy xe máy về quê. Chiều cuối tuần mình gặp bạn ấy ngay sân ký túc xá và chỉ kịp chào hỏi nhau Bạn đi đâu mà mang balo theo? - Bạn ấy bảo về quê. Đến đầu tuần hay tin bạn đi về gặp tai nạn giao thông không qua khỏi. Lúc đấy lòng mình cũng chững lại vì không nghĩ đấy là lần gặp cuối cùng giữa tụi mình và lớp mình đã khuyết đi một người. Và sau đấy nhà trường cũng khuyên các bạn hạn chế tự chạy xe máy qua đèo để về quê.

Ký túc xá sinh viên

Học tại Học Viện Ngân Hàng Phú Yên các bạn sẽ được trường chuẩn bị nơi ăn, nơi ở đầy đủ. Có khu ký túc xá cho nam - nữ tách biệt. Nếu bạn có nguyện vọng ở trong khuôn viên trường, muốn được an toàn, thích ở tập thể thì nên lựa chọn ở ký túc xá trường mình. Với chi phí thấp mà góc cảnh quan nhìn từ phòng ra biển, giảng đường, sân bóng cực thoáng và đẹp. 

Trường mình có nhà ăn bán vé theo ngày, theo tháng. Nhớ ngày xưa ấy khi mà mấy bạn mình mua vé theo tháng nhưng dùng không hết thế là thương vụ trao đổi bắt đầu từ đây. Chúng tớ mua vé lại và chạy vào nhà ăn chỉ để mua mỗi một món đấy là chả cốm chiên thôi, rồi mang về chia nhau ra thưởng thức. Món mà bên ngoài được bọc bởi một lớp cốm xanh giòn, thơm, bên trong là thịt tôm tươi.

Học tập.

Đại học là tiếp tục con đường tri thức của các bạn nhưng ở hình thức cao hơn về tinh thần tự học, độc lập và có trách nhiệm tập thể hơn. Là cái nôi đào tạo ra các chuyên gia ở các ngành học. Không còn là những cô bé, chàng trai cùng thôn xóm, cùng xã phường đưa đón nhau cùng đi học, không còn cảnh đi học về có sẵn mâm cơm mẹ nấu, không còn nhóm năm nhóm bảy kéo nhau sang nhà chơi. Và ngành tài chính ngân hàng là một trong hệ thống ngành đặc biệt của nước mình. Một câu kim chỉ nam mà Cô giáo Trần Thị Dung Linh đã dạy về đạo đức của một nhân viên ngân hàng mà mãi đến khi đi làm mình vẫn còn áp dụng xin gửi tặng lại các bạn đó là “ Là một nhân viên ngân hàng phải học được cách chê tiền”.

Trong học tập phương pháp ghi chép bài giảng cũng là một phần quan trọng. Nếu ghi chép khoa học sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất, đạt được kết quả cao, tiết kiệm được chi phí. Mình chia sẻ một trong các phương pháp ghi chép của mình đấy là Take Note ( Ghi chú ). Không mấy xa lạ chắc có bạn cũng đã biết và cũng đang áp dụng. Còn bạn nào vẫn giữ được phong độ với phương pháp của mình hiện tại thì tham khảo thêm nhé. Với pháp Take Note bạn có thể sử dụng sổ bìa còng và giấy Refill với đủ kích cỡ A3,A4,A5,… và có đục sẵn lỗ. Khi viết sai bạn có thể mở khoá đổi tờ giấy khác tránh tình trạng gạch bỏ làm đảo lộn thứ tự bài học. Bạn có thể mua tại các hiệu sách hoặc các trang điện tử như Shopee, Lazada,… Bạn chia mặt giấy thành 2 hoặc 3 phần tuỳ cách bạn muốn trình bày. Một phần ghi chép nội dung chính bài học, một phần ghi ra phần mình chưa hiểu, các câu hỏi cần được giải đáp. Nhớ năng nổ giơ tay phát biểu đặt câu hỏi nhé. Thầy Cô sợ nhất là các bạn không hỏi gì vì im lặng là mặc nhiên bạn đã hiểu bài. Hiểu rồi cũng phải hỏi! Chưa hiểu cũng phải hỏi nhé! Vì có như vậy Thầy Cô mới biết là bạn có đang hiểu đúng và chỗ nào cần đi sâu hơn. Cũng chính những lúc như vậy mà tụi mình được Thầy Cô chia sẻ những câu chuyện thực tiễn thú vị đấy.

Đối với những bạn sinh viên năm nhất: mình không khuyên các bạn dồn hết sức mình để học, vì lúc này các bạn còn đang chưa hình dung rõ về bức tranh đại học là như thế nào? Ở năm đầu các bạn sẽ tập làm quen với văn hóa giảng đường, nội quy, quy chế của trường, bắt đầu lại từ đầu mối quan hệ mới Thầy Cô, bạn cùng lớp, bạn cùng phòng kí túc xá. Ngày mình mới vào nhập học cảm giác cũng như các bạn bây giờ đầy lạ lẫm, một mình không quen ai giữa thanh phố xa lạ. Mình được chia vào ở tạm cùng mấy bạn bên kế toán. Qua mấy hôm sau mình lại được ở ghép cùng các bạn cùng khoá ngân hàng. Ấy vậy là mình đã quen được cả hai phòng bạn mới rồi. Đến lớp của mình thì bắt đầu quen thêm nhiều bạn mới đến từ mọi tỉnh thành khác nhau. Rồi Thầy Cô chủ nhiệm, Thầy Cô bộ môn, các bạn lớp bên mới nữa, anh chị khóa trên cứ thế tình bạn cứ tăng theo cấp số nhân vậy. Học ở Học Viện bạn sẽ không bao giờ cô đơn một mình vì mọi người ai cũng thân thiện, hòa đồng, luôn quan tâm lẫn nhau. Tuy nhiên, không dồn hết sức học nhưng các bạn vẫn phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là học nhé và đăng ký làm thành viên của các câu lạc bộ nữa nha. 

Năm hai đại học, đây là năm bạn bắt đầu xắn tay áo bắt đầu nỗ lực học tập hơn. Năng nổ hơn trong các hoạt động ngoại khóa của trường nhưng phải đảm bảo cân bằng thời gian giữa học tập và các hoạt động. Cố gắng học tập thật tốt để giành các học bổng để có một khoản chi phí hỗ trợ cho việc học tập của bạn. Đấy là thành quả cho những ngày lao động tri thức mà phải không. Ở năm hai này bạn cũng nên tranh thủ hoàn thành các chứng chỉ tin học, anh văn văn phòng đừng để dồn hết về năm cuối. Các bạn mà dồn hết về năm cuối là không có thời gian mà đạt được kết quả tốt đâu, mình đã thấy bạn mình chủ quan năm cuối mới lo sắp đồ đi đăng ký và cuối cùng là chạy đôn chạy đáo cả ngày để học làm ảnh hưởng đến môn chuyên ngành cuối khóa.

Năm ba đại học, các bạn bắt đầu tiếp cận với các môn chuyên ngành nhiều hơn, thực ra các môn chuyên ngành không khó nếu bạn tìm hiểu kỹ bản chất, quy trình, quy luật thì lúc đấy lại thích thú với những câu chuyện về lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Ở thời điểm này các bạn cũng nên bắt đầu tập thói quen tìm hiểu các Thông Tư, Luật, Nghị Quyết, tư liệu, website, báo ngành mình học để quen dần với công việc của mình trong tương lai.

Năm tư là năm cuối đại học, lúc này là bạn phải chạy đua với thời gian. Nhắm mắt mở mắt là thấy sắp đến ngày phải nộp báo cáo thực tập, chụp kỷ yếu, nhận bằng tốt nghiệp, nhanh lắm! Năm cuối đại học Thầy Cô sẽ hướng dẫn các bạn là chủ yếu vì để các bạn tự lập hơn trong suy nghĩ, tự xây dựng các dự án, phân tích, tư duy phản biện, tự biện luận để bảo vệ luận điểm của bản thân hoặc cả nhóm. Vì là năm cuối khối lượng bài vở và thời gian lịch học sẽ dày đặc nên các bạn phải có kế hoạch cho bản thân thật cụ thể nếu không muốn cảm thấy tiếc nuối vì bản thân đã chưa làm hết sức. Sẽ có một tháng để bạn thực tập tại ngân hàng nên hãy tận dụng thời gian đấy để quan sát môi trường và cách làm việc của nhân viên ngân hàng, cố gắng tìm kiếm cơ hội để có thể hỗ trợ công việc với nhân viên ở đấy. Có những người bạn mình trong quá trình thực tập tốt đã được ngân hàng đề nghị muốn giữ lại làm nhân viên sau khi tốt nghiệp đấy. Năm cuối thì khoảng cách giữa cánh cửa giảng đường đại học và ngân hàng đã không còn ngắn nữa, nếu bạn cố gắng và có được tấm bằng xuất sắc khi ra trường thì bạn có cơ hội được xét tuyển thẳng vào một vài các đơn vị ngân hàng mà không phải trải qua các bài sát hạch nữa đấy.

Hoạt động ngoại khoá

Mặc dù trường chúng ta không như các trường ở thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, chuyên ngành đào tạo chỉ chuyên về kế toán, ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các hoạt động để các bạn phát triển các kỹ năng. Chúng ta có:

- Đội tình nguyện 360 độ Voluntee: đội đem lại tiếng vang cho trường ta nhiều nhất về công tác xã hội trong tỉnh Phú Yên, làm các trường bên cũng phải ghen tị vì sự sáng tạo trong các hoạt động cũng như lòng nhiệt tình của đội. Vào những tháng năm tham gia đội vì muốn được trao đi lòng yêu thương nhiều hơn. Vào cuối tuần, chúng mình sẽ thức dậy từ 3h sáng để đi chợ đầu mối Tuy Hoà, phải nấu cho mềm để kịp 6h cho xe lên bệnh viện Tỉnh vì đội làm với lịch cố định và bà con ở trên bệnh viện đã đứng chờ sẵn ở trên ấy từ rất sớm. Nên chỉ vội lấp vài củ khoai lang vào đống than hồng khi về sẽ có khoai nướng ăn, tụi mình có một món nữa đấy là cháo cháy. Khi phát cháo về là lúc phải cọ rửa sạch sẽ, nồi nấu cháo của chúng mình sau khi hết cháo sẽ có lớp cháy do rau củ thịt bị xít lại. Thế là cả đám lại ngồi cậy lấy cậy để bởi vì cảm giác lúc đấy vui lắm. Nhóm nào cũng vậy, nhiều hôm cố tình nấu cho có cháy nữa cơ. Rồi sau đấy kéo nhau ra ăn bánh hỏi, bánh tai vạc đậu xanh trước cổng trường. Có một hoạt động làm mình nhớ mãi nữa đấy là một ngày làm công nhân quét rác. Cả đội sẽ dậy từ rất sớm, chia thành 2 người một nhóm đi đến gặp cô công nhân trên tuyến đường mình phụ trách. Mình được chia cùng một chị khoá trên, lúc tìm gặp được Cô ban đầu hai chị em cứ lóng ngóng mãi, bình thường những cô con gái này chỉ cầm cán chổi quét nhà, quét sân chứ nào giờ có quét rác ngoài đường đâu, mà bình thường nhìn các Cô làm sao gọn thật. Cô bảo thôi để Cô làm hai đứa đi theo là được rồi, mà tụi mình đã đi trải nghiệm bản thân mà, chẳng lẽ lại thất bại chỉ mỗi việc này nên bảo Cô cứ dạy tụi con sẽ làm theo. Và thay vì gom hết vào xe đẩy bạn phải phân loại riêng ra sẽ tiện và nhẹ sức hơn rất nhiều. Dưới ánh đèn đường heo hắt, ba cô cháu vừa quét dọn vừa trò chuyện xong là trời kịp tỏ sáng. Chị và mình quyết định vào tiệm mua bánh và sữa tặng Cô. Ban đầu Cô không nhận tính nhường cho hai đứa rồi hai chị em năn nỉ mãi một lúc Cô mới chịu. Cảm ơn và tạm biệt Cô cho một ngày thật ý nghĩa. Còn rất nhiều hoạt động khác nữa như đi phát báo, một ngày làm nông dân ở Cô nhi viện Mằng lăng, bán trà chanh, trung thu cho em,.. Công tác xã hội thực sự đã làm mọi người xít lại gần nhau và yêu thương nhau nhiều hơn, những cậu ấm cô chiêu từ thành phố không biết từ khi nào đã trở thành những người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

- Đội văn nghệ xung kích: Nếu bạn có tài năng về ca hát, nhảy múa, đánh đàn thì liên hệ đội trưởng ngay. Một phần là để tài năng của bạn không bị mai một dần mà còn là cơ hội để bạn được nghe những giọng hát tuyệt phẩm của trường, những cô gái múa với đôi tay dẻo dai, những bạn trai đam mê hiphop, những cậu bạn cầm đàn guitar đệm nhạc ngẫu hứng. Nếu bạn không có năng khiếu sẵn nhưng đam mê vẫn có thể tham gia, vì ở Học viện chúng ta sẽ được biết đến tinh thần giúp đỡ lẫn nhau. Người biết các kỹ thuật sẽ dạy lại cho người chưa biết để cải thiện điểm yếu.

- Câu lạc bộ sách và tôi: Sách là kho tàng về chất xám của những khối óc vĩ đại. Câu lạc bộ sách hàng tuần đều có chương trình “Tôi là thuyết khách” để các bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông, làm chủ được bản thân, các bạn sẽ nhận được nhiều lời chia sẻ có giá trị từ những bạn khác về cuốn sách mà bạn ấy đã đọc qua và tâm đắc nhất. Hơn cả thế thông qua câu lạc bộ sách bạn có cơ hội gặp được những nhà báo nổi tiếng và những chia sẻ đầy tận tình.

Ngày đầu mình cũng không biết đến đội nhờ cậu bạn cùng lớp vào một ngày đẹp trời chạy vào ký túc xá bảo “ Ê bà đi thi Tôi là thuyết khách với tôi không?”. Lúc đấy mình còn hỏi “Đấy là chương trình gì? Mà có bao giờ đứng ở trên nói gì đâu cơ chứ? Cậu bạn cũng chịu khó năn nỉ “ Thôi bà đi với tôi cho tôi có đội đi!” Rồi cũng gật đầu, rồi cũng hỏi mấy chị từng thi đợt trước, rồi cũng bắt tay vào phụ cho có bài để thi. Sau đợt thi đấy lại trở thành thành viên của đội mãi đến năm cuối và rủ rê bạn thân mình thi, cuối cùng bạn mình giật giải nhất mình được ăn ké kẹo.

- Câu lạc bộ tiếng anh: Không là tiếng Hàn, không phải tiếng Nhật mà lại là tiếng Anh. Tiếng anh của các bạn có phát âm sai không? Có bị nỗi sợ tiếng anh chiếm lấy trong tư tưởng không? Tham gia ngay câu lạc bộ tiếng anh ngay nha, các Thầy Cô giỏi tiếng anh đều du học ở nước ngoài về, những bạn giỏi tiếng anh với bằng Toeic điểm cao sẽ giúp các bạn cải thiện lại kỹ năng tiếng anh, khắc phục được nỗi sợ tiếng anh. Mình ngày đấy không sợ tiếng anh nhưng tiếng anh bị phát âm sai hết, sau khi tham gia đội được nghe những chia sẻ và rồi dần sửa được những lỗi sai.

- Câu lạc bộ phát thanh: Câu lạc bộ phát thanh của trường mình là nơi trao gửi yêu thương qua những lời tâm sự, những bài hát. Nếu bạn có giọng đọc hay hoặc muốn luyện tập để có giọng đọc cuốn hút và muốn là người kết nối những người bạn lại với nhau thì hãy tham gia. Những năm tháng ấy vào lúc sắp phải chia tay Thầy Cô và bạn bè, mái trường. Có bạn ngại nói lời sướt mướt trước lớp lại lén gửi tâm thư và bài hát về cho câu lạc bộ. Khi loa phát thanh cất lên ai cũng hơi bất ngờ nhưng lúc sau lại buồn, buồn vì sắp phải chia xa. Nếu các bạn còn thời gian, còn những Thầy Cô và bạn bè sát bên hãy quý trọng phút giây đang còn ở bên nhau ấy, yêu thương và chia sẻ nhau nhiều hơn. Còn giận ai thì hãy cho qua, đừng để một lý do không đáng có mà đánh mất một tình bạn đẹp. Như mình và những người bạn ngày ấy, cả Thầy Cô vì vẫn còn giữ được tình cảm đẹp đẽ nên đến khi ra trường vẫn theo dõi, quan tâm nhau, nhìn nhớ nhau qua những khung ảnh xưa. Cơ hội để gặp nhau thì khó vì công việc và ở xa. Chúng mình chỉ có thể tận dụng những ngày công tác, ngày lễ, những chuyến du lịch để gặp được nhau dù chỉ 5-10 phút ít ỏi nhưng cũng đủ mãn nguyện.

- Thể thao, sống khoẻ: Nếu cả một ngày cả giảng đường thật yên tĩnh chỉ có tiếng giảng dạy thì từ 5h chiều sân trường rất náo nhiệt bởi hoạt động thể thao giữa Thầy, Cô và sinh viên từ bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn đến nhảy erobic, cầu lông. Ngày trước vào mỗi chiều là mình và hai bạn lớp bên đều sẽ cược nhau một set cầu lông, ai thua sẽ đãi nước mía quảng trường. Hai bạn đánh giỏi lắm mình lúc nào cũng thua nhưng con trai nên toàn xí xoá cho bọn con gái cả. Luyện tập thể thao sẽ giúp bạn vận động lưu thông máu tốt hơn, đầu óc minh mẫn, tỉnh táo hơn rất nhiều.

Có bao giờ học gần đến giờ trưa mà bụng bạn cồn cào mất tập trung không. Một mẹo cho các bạn mà cô chủ nhiệm Trần Lê Nghi Trân đã từng mách cho lớp mình đấy là ngậm một viên kẹo ngọt, ngay thời điểm hiện tại khi đi làm vào cuối ngày chưa xong việc mình vẫn có kẹo trong người và chia sẻ cho đồng nghiệp mỗi khi đói bụng. Vì khoa học đã chứng minh vị ngọt của kẹo sẽ tạo cảm giác no giả cho dạ dày nên có thể giúp mình không bị khó chịu nữa. Bạn có thể thử và chia sẻ cho mọi người xung quanh bạn nhé.

                                                             

Kinh nghiệm sau khi tốt nghiệp.

Kết thúc quãng thời gian ngồi trên ghế giảng đường đại học. Nhìn lại quãng đường đã trải qua ngày nào còn lạ lẫm với nơi này thì bây giờ nơi đây lại là quê hương thứ hai của mình. Cảm thấy nơi đây như một phần cuộc sống của mình từ lúc nào. Cầm tấm bằng đại học trở về quê nhà. Con đường phía trước ta không biết mình sẽ làm việc ở đâu và là ai phải không. Có thể là may mắn làm việc ngay tại đơn vị người thân đang công tác hoặc kế toán của một công ty nào đó hoặc trở thành nhân viên của một ngân hàng như ước mơ ban đầu. Thậm chí đổi ngành nghề là một ca sĩ, người mẫu, bộ đội, chủ doanh nghiệp,… điều đấy là có thể và đã xảy ra với những người bạn của mình. Nhưng với những bạn vẫn còn đang loay hoay tìm hướng đi, nếu bạn vẫn còn đam mê với ngành tài chính ngân hàng, kế toán và muốn được làm nhân viên ngân hàng thì hãy tiếp tục đam mê. Tấm bằng đại học là tấm vé thông hành để bạn được đến gõ cửa các ngân hàng. Ngân hàng ngày nay không tuyển dụng theo thời vụ như xưa mà linh động hơn trong công tác tuyển dụng tại các chi nhánh nên bạn sẽ luôn có cơ hội. Việc của bạn là làm một CV thật ấn tượng và gửi đi. Nếu không có hồi đáp cũng như nhiều lần thất bại xin đừng từ bỏ. Đi phỏng vấn nhiều bạn sẽ dần có kỹ năng phỏng vấn, được gặp các lãnh đạo tài giỏi của các ngân hàng và nhận được những chia sẻ thiết thực. Bạn có thể từ đấy mà điều chỉnh, xem xét lại xem bạn đã sai ở bước nào, thiếu những gì mà trau dồi thêm. Mình ở giai đoạn nhảy việc mình đã từng nộp hồ sơ từ ngân hàng nội địa và ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, thậm chí là cả công ty nước ngoài. Thất bại liên tiếp sau những cuộc phỏng vấn, lúc đấy cũng đã đặt câu hỏi Tại sao? Tại sao mình lại thất bại? Nhiều lúc đã khóc cho sự yếu đuối của bản thân, gần như bỏ cuộc. Lúc đấy lại ngồi tâm sự với những người bạn thân vì mình đã thất bại, nhưng ngược lại không ngờ tụi bạn mình cũng đã từng thất bại như thế và từ hôm ấy thay vì lựa chọn tự trách thì mình lựa chọn để tinh thần thoải mái nhất, suy nghĩ tích cực hơn, rồi lại  tiếp tục nộp CV và đi tiếp các buổi hẹn phỏng vấn. Kết quả là báo đậu và lúc này mình chỉ còn lựa chọn môi trường ngân hàng nào cảm thấy phù hợp với mình nhất lúc đấy. Mỗi người đều phải thông qua sự nỗ lực của bản thân để có được thứ họ muốn. Nếu bạn nghĩ sao người khác luôn thuận lợi còn mình thì luôn khó khăn nhưng để có được may mắn đó họ cũng đã tự bản thân họ vượt qua khó khăn. Đối với mình cuộc đời luôn công bằng theo cách riêng của nó. Nếu bạn cảm thấy khó khăn, không đủ kiên trì muốn từ bỏ thì cũng xin đừng than phiền rằng vì sao không phải là tôi. Mọi thứ muốn đạt được thì phải cố gắng và một khi đã cố gắng thì phải học cách kiên trì đến cùng. Bởi vì thời khắc này chính là lúc bạn tuyệt vời nhất. Cố lên nhé!

Lời cảm ơn.

Cảm ơn các bạn đã chịu đọc những dòng chia sẻ của mình đến tận đây. Trên là những dòng chia sẻ thật sự từ những trải nghiệm của chính mình, mong sẽ là một phần động lực để các bạn có tinh thần hơn, suy nghĩ tích cực hơn về con đường phía trước. Nếu coi cuộc đời là một bản nhạc thì tuổi thanh xuân của bạn chính là đoạn điệp khúc nên xin đừng bỏ lỡ nó. Sau khi đọc xong những chia sẻ của mình các bạn có thể dành vài phút tĩnh lặng để nhìn lại con đường mình đã trải qua, nếu ước mơ chưa hoàn thành nhưng đam mê vẫn còn xin hãy sốc lấy tinh thần một lần nữa, sắp xếp lại mọi thứ và lên một kế hoạch để mình hoàn thành ước mơ mà mình đã bỏ lỡ. Chúc các bạn tân sinh viên có một trải nghiệm tươi đẹp tại ghế giảng đường Học Viện, chúc các bạn sinh viên đang theo học sẽ luôn đạt thành tích cao trong học tập và trở thành những nhân viên ngân hàng trong tương lai và biết đâu chúng ta có thể lại là đồng nghiệp của nhau. Chúc Thầy Cô thân yêu luôn mạnh khoẻ để công tác thành công sự nghiệp của những người lái đò, chuyến đò của tri thức. Chúng em những cựu sinh viên mãi nhớ về Thầy Cô với bóng lưng ong, mái tóc xanh nhưng dần bạc trắng dần theo năm tháng, nhớ những những nụ cười, tiếng dạ thưa mỗi lần gặp nhau và mái trường đầy phượng vĩ với tường vàng phủ đầy rêu xanh kia. Ngày kỷ niệm trường trước khi bàn giao lại cho Tỉnh và dời sang địa điểm mới, chúng em sẽ cố gắng thu xếp công việc và gia đình để Thầy trò lại có dịp vui vẻ ôn lại những câu chuyện xưa cũ trong khung cảnh xưa ấy để mọi thứ thật sự trở nên trọn vẹn ạ.

Tag: ,