HỘI THẢO KHOA HỌC “CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI THÔNG MINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN”

Thứ sáu, Ngày 16 tháng 06 năm 2023 06:46 PM

 

Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới là hướng đi để từng bước hình thành nông thôn mới thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên ban hành Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 20/12/2022 về Thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 – 2021 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Để có thể thực hiện thành công quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Phú Yên dựa trên các giải pháp về chuyển đổi số phù hợp với nguồn lực và đặc thù của địa phương đòi hỏi cần có nhiều nghiên cứu mang tính thực tiễn từ các nhà khoa học, nhà quản lý để làm cơ sở tham mưu, gợi ý cho chính quyền địa phương và các thành phần khác có liên quan. Chính vì vậy, vào lúc 14h00 ngày 16 tháng 6 năm 2023, Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên tổ chức Hội thảo khoa học cấp Học viện với chủ đề Chuyển đổi số để xây dựng Nông thôn mới thông minh trên địa bàn tỉnh Phú Yên”.

Hội thảo trân trọng chào mừng sự tham dự của Quý đại biểu: TS. Trần Thanh Long – Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên; ThS. Hoàng Văn Tuấn – Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên; các tác giả đến từ trường Đại học Phú Yên và Học viện ngân hàng – Phân viện Phú Yên.

Phát biểu khai mạc cho hội thảo, TS. Trần Thanh Long – Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, Phó Ban biên tập hội thảo đã khẳng định:

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề chuyển đổi số trong nông nghiệp,  nông thôn và để cụ thể hóa tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định số 924/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ;   UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 20/12/2022 về “Thực hiện chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025”. Kế hoạch này được ban hành trong bối cảnh khi quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở tỉnh Phú Yên còn nhiều khó khăn bất cập liên quan đến nhiều tác nhân trong ba trụ cột: phát triển chính quyền số ở nông thôn, phát triển các chủ thể kinh tế số ở nông thôn và phát triển xã hội số cho cộng đồng dân cư ở nông thôn.

Qua hội thảo này, chúng tôi mong muốn sẽ cùng quý lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học nghiên cứu, tổng hợp các ý kiến tham luận và ý kiến phát biểu nhằm tìm ra các giải pháp, gợi ý chính sách để đề xuất với quý lãnh đạo các cấp nhằm góp phần thực hiện thành công quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Phú Yên dựa trên các giải pháp về chuyển đổi số phù hợp với nguồn lực, đặc thù địa phương.

TS. Trần Thanh Long, Phó Giám đốc HVNH - PVPY phát biểu khai mạc cho Hội thảo 

Hội thảo nhiều bài viết đã cho thấy được năng lực nghiên cứu rất tốt của các nhà khoa học với việc ứng dụng linh hoạt các phương pháp nghiên cứu hiện đại, bố   cục nội dung logic, lập luận chặt chẽ và có luận cứ vững vàng. Nội dung các bài viết duyệt đăng xoay quanh các chủ đề chính sau: (1) Thực trạng chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới thông minh tại Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng; (2) Các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới thông minh tại tỉnh Phú Yên; (3) Đánh giá những cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới thông minh tại tỉnh Phú Yên; (4) Vai trò của chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới thông minh đến sự phát triển của tỉnh Phú Yên; (5) Kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới về vấn đề chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới thông minh. 

Để có thể tổ chức thành công Hội thảo, ngoài sự nỗ lực và cố gắng của các thành viên Ban Tổ chức và Ban Biên tập, cần phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Học viện Ngân hàng, Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng cùng Ban Giám đốc Học viện Ngân hàng  - Phân viện. Trên hết, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu  sắc tới tất cả các nhà khoa học đã tin tưởng, ủng hộ gửi bài viết tham gia Hội thảo. 

Trực tiếp tại hội thảo, có 3 tham luận với nội dung rất hay được chọn trình bày

Bài tham luận 1: “Xây dựng làng thông minh tại Việt Nam” của ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu

Nghiên cứu trình bày một bức tranh khá bao quát về Làng thông minh có vai trò chung là cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân địa phương thông qua giải quyết vấn đề việc làm, giải quyết vấn đề sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp được tạo ra tại địa phương, nâng cao chất lượng lao động trong tương lai thông qua đầu tư cho giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội và dịch vụ nông thôn; đồng thời làng thông minh có vai trò quan trọng trong việc đưa các kỹ thuật và công nghệ mới hiệu quả, phù hợp áp dụng vào sản xuất tại địa phương mà vẫn đảm bảo bền vững trong tương lai. Tham luận cũng đưa ra Một số mô hình thí điểm làng thông minh tại Việt Nam.

ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu – Trưởng Khoa Kế toán – Kiểm toán HVNH - PVPY trình bày tham luận “Xây dựng làng thông minh tại Việt Nam” 

Bài tham luận 2: Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Phú YênThS. Bùi Thị Hồng Chinh

ThS. Bùi Thị Hồng Chinh, Giảng viên Bộ môn Kinh tế - Chính trị HVNH - PVPY trình bày tham luận Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Bài nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng chuyển đối số trong ngành nông nghiệp tại tỉnh Phú Yên là rất lớn nếu tỉnh Phú Yên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Thay đổi phương thức quản trị hoạt động nông nghiệp; Nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn trong nông nghiệp; Áp dụng các công nghệ hiện đại trong canh tác nông nghiệp; Xây dựng nhà máy thông minh trong chế biến nông sản hướng đến sản xuất xanh và bền vững.

Bài tham luận 3: Thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông nghiệp: kinh nghiệm tại Thái Lan và bài học cho Việt Namcủa ThS. Nguyễn Thị Mỹ Dung

Tác giả đã chỉ ra thế mạnh của kinh tế nông nghiệp Thái Lan so với trong khu vực và thế giới. Để đạt được kết quả đó, Thái Lan đã chú trọng đến việc áp dụng có hiệu quả các công nghệ số vào lĩnh vực nông nghiệp nhằm tăng cường năng suất, giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Kinh tế nông nghiệp của Thái Lan cũng đang chuyển dịch từ mô hình sản xuất truyền thống sang các hình thức sản xuất công nghệ cao nhờ vào áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp.

ThS. Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó trưởng Khoa Tài chính HVNH - PVPY trình bày tham luận “Thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông nghiệp: kinh nghiệm tại Thái Lan và bài học cho Việt Nam

Thảo luận chuyên sâu về các vấn đề được trình bày tại hội thảo

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm tham gia viết bài của giảng viên Phân viện Phú Yên, Phân viện Bắc Ninhcác nhà nghiên cứu của các trường đại học trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Trải qua 2 vòng phản biện kín, 36 bài viết đạt yêu cầu đã được chấp nhận đăng trong toàn văn kỷ yếu. 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

Tag: ,