TỌA ĐÀM KHOA HỌC ĐỊNH DANH KHÁCH HÀNG TRỰC TRUYẾN ( eKYC ) – TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN TẠI VIỆT NAM

Thứ ba, Ngày 20 tháng 04 năm 2021 10:43 PM

Vào 19.4.2021, Khoa Ngân hàng BAP phối hợp với Ngân hàng Công thương - chi nhánh Phú Yên cùng tổ chức buổi Tọa đàm khoa học “Định danh khách hàng điện tử - Tiềm năng phát triển tại Việt Nam”.  

eKYC (electronic Know Your Customer) - Định danh khách hàng điện tử, là phương thức định danh khách hàng trực tuyến, không cần gặp mặt trực tiếp. Từ năm 2017, cuộc cách mạng khoa học về Trí tuệ nhân tạo, IoT, Bigdata, Điện toán đám mây, Blockchain phát triển rất mạnh mẽ thì đã giúp các ngân hàng thực hiện được eKYC cho khách hàng (KH).

Và vì vậy, trong buổi Tọa đàm, các giảng viên và cán bộ ngân hàng VietinBank chi nhánh Phú Yên đã cùng trao đổi rất nhiều nội dung về eKYC để giúp sinh viên tiếp cận được thực tế làm việc tại các ngân hàng (NH) và có kiến thức nền tảng để thực hiện eKYC trong cuộc sống.

Hình 1: cô Trần Thị Dung Linh - trưởng khoa Ngân hàng đã cùng trao đổi về: Các lợi ích của eKYC trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng; Kinh nghiệm trên thế giới về phát triển eKYC; Các khó khăn và thách thức trong việc triển khai eKYC.

 

Hình 2: cô Nguyễn Thị Ngà – giảng viên khoa Ngân hàng trình bày các nội dung: Cơ sở pháp lý của việc áp dụng eKYC, Quy trình thực hiện eKYC, Thực trạng triển khai eKYC, Một số thuận lợi và thách thức khi triển khai eKYC

Qua nội dung trình bày, các sinh viên đã nắm rõ các bước thực hiện eKYC gồm có:

Bước 1:

ü  Cài đặt ứng dụng NH phiên bản có eKYC và thực hiện đăng

Bước 2:

ü  Thực hiện nhập Tài khoản/Mật khẩu Ứng dụng

ü  Sử dụng Giấy tờ tùy thân gốc/còn hạn sử dụng để thực hiện eKYC

ü  Chụp ảnh Khuôn mặt theo hướng dẫn

Bước 3

ü  Hệ thống kiểm tra tính hợp lệ và chính xác của giấy tờ tùy thân và khuôn mặt

ü  Hệ thống gửi mã kích hoạt về số điện thoại đã đăng ký dịch vụ của khách hàng.

Bước 4

ü  Nhập mã xác thực trên ứng dụng để xác thực

ü  Đăng nhập Ứng và sử dụng

Và với rất nhiều lợi ích của eKYC cho cả khách hàng và ngân hàng thì từ năm 2020, đã có rất nhiều NH triển khai eKYC và Ngân hàng VietinBank là một trong các NH tiên phong cho việc thực hiện.

Hình 3: cô Huỳnh Thị An Nhi - cán bộ ngân hàng VietinBank đã giới thiệu thực tế eKYC trên ứng dụng của ngân hàng VietinBank

Như vậy, eKYC đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cả khách hàng và ngân hàng. Về phía khách hàng thì eKYC giúp khách hàng không cần mất thời gian đến trực tiếp tại NH; thời gian giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, thủ tục đơn giản; và mang đến sự trải nghiệm tốt hơn cho KH. Còn về phía ngân hàng thì eKYC giúp NH tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực; nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên NH; cho phép NH tự động lưu trữ thông tin KH để từ đó quản lý quan hệ KH tốt hơn.

 

 

 

Tag: ,