TỌA ĐÀM KHOA HỌC - NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY ONLINE TẠI PHÂN VIỆN PHÚ YÊN

Thứ sáu, Ngày 17 tháng 09 năm 2021 07:35 AM

Học viện Ngân hàng là đơn vị chủ động và tiên phong đầu tiên trong việc triển khai giảng dạy và học online tại Việt Nam nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Cùng với tính chủ động đó, các giảng viên của Phân viện Phú Yên hiện nay đang rất nỗ lực tìm tòi và học hỏi các phương pháp dạy online để nâng cao chất lượng học tập. Theo nghiên cứu hiện nay tại nước Ý thì 75% giáo viên dạy online bằng cách lấy toàn bộ bài giảng của việc dạy trực tiếp lên dạy online mà không có sự thay đổi nào. Do đó, để nâng cao chất lượng dạy online và học online, vào lúc 14h ngày 16/9/2021, Bộ môn Cơ bản của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến về “Nâng cao chất lượng giảng dạy online tại Phân viện Phú Yên”

Phát biểu chỉ đạo trong buổi tọa đàm, Thầy Trần Bùi Quốc Tuệ - Giám đốc Phân viện Phú Yên nêu vai trò quan trọng của việc học trực tuyến trong thời đại Cách mạng công nghệ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy và học trực tuyến. Dạy học trực tuyến không chỉ cần đến kiến thức kỹ năng, kinh nghiệm giảng dạy mà còn cần đến sự hỗ trợ của các công cụ dạy học trực tuyến.

Trưởng bộ môn Cơ bản, thầy Nguyễn Quang Thuận khẳng định: Buổi tọa đàm sẽ giúp giảng viên không những biết được phương pháp dạy online như thế nào mà còn hướng dẫn người dạy một số kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ việc giảng dạy. Buổi tọa đàm cũng giúp cho giảng viên một số kĩ thuật để tăng sự tương tác, và sử dụng một số công cụ để tăng sự tương tác giữa giảng viên với học viên, giữa học viên với tài liệu và giữa học viên với nhau. Vì vậy, buổi tọa đàm đã trình bày rất súc tích về 2 nội dung chính sau đây:

©©©©©©

Phần nội dung thứ nhất tập trung về ứng dụng thiết bị kỹ thuật hỗ trợ trong giảng online được trình bày bởi ThS. Nguyễn Quang Thuận. Thầy Thuận trình bày các nội dung gồm: bối cảnh về ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19 đến giáo dục Việt Nam; chuyển đổi số trong giáo dục; các thách thức trong việc dạy online; các giải pháp về ứng dụng thiết bị kỹ thuật hỗ trợ trong giảng online và các ưu nhược điểm của mỗi phương pháp, và cuối cùng là phương pháp “Kết hợp ứng dụng OneNote và bảng điện tử để nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến”.

Ứng dụng Microsoft OneNote được ca ngợi là “một ứng dụng tuyệt vời cho giáo dục”. Nhiều chức năng và sự thân thiện với người dùng đã khiến OneNote trở nên cực kỳ phổ biến không chỉ trong lĩnh vực giáo dục mà còn trong bất kỳ môi trường nào khác đòi hỏi ghi chú và chia sẻ ý tưởng. OneNote có giao diện quen thuộc và hiện đã được tích hợp vào nhiều nơi làm việc. Mọi thứ được lưu trong OneNote đều có thể chia sẻ ngay lập tức với những người dùng khác. Ứng dụng các chức năng của Onenote trong giảng dạy trực tuyến đối với các số môn học cần ghi chép bảng nhiều.

 

Thầy Nguyễn Quang Thuận trình bày về cách tạo tài khoản Microsoft để sử dụng được ứng dụng OneNote

 

Thầy Nguyễn Quang Thuận đã trực tiếp hướng dẫn cách kết hợp ứng dụng OneNote và bảng điện tử vào giảng dạy

Cô Nguyễn Thị Phúc Hậu đã giảng trình diễn với ứng dụng OneNote kết hợp thiết bị Bảng điện tử

©©©©©©

Phần nội dung thứ hai là “Phương pháp dạy và học online,một số kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ việc giảng dạy” được trình bày bởi Tiến sỹ Lê Văn Thịnh. Thầy Thịnh đặc biệt nghiên cứu chuyên sâu và từng làm trợ giảng tại New Zealand về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cho giáo viên. Phần trình bày của thầy gồm:

1.     Lý thuyết về việc dạy online: Lý thuyết tương tác trong quá trình dạy online. Hiện nay giảng viên thường chia sẻ màn hình powerpoint và giảng trực tiếp mà có rất ít sự tương tác giữa người dạy và người học. Lý thuyết tương tác này sẽ giúp người dạy hiểu rõ hơn việc giảng dạy online và giúp giảng viên biết các công cụ có thể giúp sự tương tác trong việc học online.

 

 

Thầy Lê Văn Thịnh trình bày cách tương tác giữa giảng viên và sinh viên khi dạy online

2.     Lý thuyết về việc học online: Hiện nay việc dạy online chủ yếu là giảng cho sinh viên hiểu, một mức độ thấp của việc học theo Bloom. Việc học gồm có những bước phát triển cao hơn như là phân tích, đánh giá và sáng tạo. Buổi tọa đàm cũng chia sẻ các phương pháp dạy online để giúp học sinh phát triển các tư duy cao hơn trong quá trình học và dạy.

Thầy Lê Văn Thịnh trình bày phương pháp dạy online để giúp sinh viên phát triển tư duy cao hơn

3.     Chuẩn bị dạy online gồm các bước như sau:

ü  Chuẩn bị nguồn tài nguyên, thiết kế các hoạt động sao cho phù hợp với việc dạy online.

ü  Phương pháp đánh giá sinh viên khi tạo ra các hoạt động.

ü  Phương thức hỗ trợ sinh viên hoàn thành nhiệm vụ.

 

 

Thầy Lê Văn Thịnh trình bày các bước cho việc dạy online

Buổi tọa đàm nhận được rất nhiều câu hỏi thảo luận chuyên môn từ các giảng viên về các phương pháp tạo ra sự tương tác trong giảng dạy online, cách xây dựng video ngắn 5 phút, kiểm tra đánh giá người học như nào để đạt hiệu quả,…. Chắc chắn, nội dung buổi tọa đàm này sẽ là chìa khóa quan trọng để cho người dạy biết rõ được phương pháp, cách thức sử dụng công cụ và vận dụng nó một cách hợp lý để tạo ra kết quả dạy và học tốt nhất cho các giảng viên Phân viện Ngân hàng Phú Yên.

Tọa đàm trực tuyến về “Nâng cao chất lượng giảng dạy online tại Phân viện Phú Yên”

©©©©©© 

Tag: ,