Những kinh nghiệm cho việc ứng tuyển Ngân hàng - Hoàng Văn Thiện - Cựu sinh viên ĐH16NH

Thứ ba, Ngày 6 tháng 04 năm 2021 10:18 AM

 

Tuyển dụng là một thử thách lớn mà bất kỳ sinh viên mới ra trường nào cũng muốn chinh phục. Đối với Thiện, hiện đang là chuyên viên tín dụng tại VietinBank, chi nhánh Gia Lai, để tự tin vượt qua thử thách này cần có một quá trình chuẩn bị nền tảng vững chắc.

Thứ nhất, chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng. Ngay từ là sinh viên năm 2 hoặc năm 3 đã nên quan tâm tới vấn đề này, qua việc tham khảo thông báo tuyển dụng của ngân hàng để biết họ yêu cầu những gì. Các chứng chỉ cơ bản như tiếng Anh (tuỳ từng ngân hàng hoặc vị trí tuyển dụng mà ngân hàng yêu cầu trình độ tiếng Anh khác nhau), chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản… cần chuẩn bị từ khi là sinh viên năm 2 hoặc năm 3, khi tốt nghiệp mới đi học đi thi có thể sẽ không kịp, bởi nhiều ngân hàng như Vietinbank tuyển dụng khi chỉ có giấy chứng nhận tốt nghiệp chứ chưa cần có bằng.

Thứ hai, chuẩn bị những kỹ năng cần thiết. Các kỹ năng giao tiếp ứng xử, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề có thể tích luỹ dần trong quá trình học đại học thông qua việc tham gia các hoạt động ngoại khoá, tình nguyện, các câu lạc bộ đội nhóm, đi làm thêm….Quá trình đi thực tập đối với sinh viên năm cuối rất quan trọng. Nhiều sinh viên thường không xem trọng quá trình thực tập, nghĩ rằng chỉ cần lên ngân hàng vài buổi, xin dấu cho báo cáo tốt nghiệp là xong. Thực ra ngân hàng có rất nhiều việc để làm, từ những việc phụ rất nhỏ như đến sớm dọn dẹp lại phòng làm việc, chuẩn bị ấm chén, ly cốc uống nước cho sạch sẽ gọn gàng, hoặc phụ các việc như photo giấy tờ, đưa thông báo… tuy rằng những việc nhỏ nhưng sự nhanh nhẹn, tháo vát trong công việc sẽ được nhà tuyển dụng nhìn thấy. Các bạn cũng không nên ngồi lì một chỗ đọc tài liệu mà nên có sự giao lưu với các nhân viên trong ngân hàng, nhiệt tình giúp họ trong mọi công việc, tích cực quan sát học hỏi thì quá trình đi thực tập trở thành cơ hội quý giá để tích luỹ kinh nghiệm cho việc ứng tuyển vào các vị trí của ngân hàng.

Thứ ba, chính là thái độ, đặc biệt trong khi thực tập, một thái độ tích cực học hỏi, tinh thần cầu thị, luôn luôn nhiệt tình, trung thực trong mọi hoạt động, thì rất có thể bạn sẽ được giữ lại học việc ngay ở đơn vị thực tập, nếu không bạn cũng sẽ tự tin ứng tuyển ở bất cứ ngân hàng nào.

Đó là những kinh nghiệm quý giá được Cựu sinh viên Hoàng Văn Thiện chia sẻ. Bật mí thêm, Thiện từng là một sinh viên nổi bật trong khoá sinh viên Đại học đầu tiên ở HVNH-Phân viện Phú Yên, không chỉ trong học tập mà ở nhiều hoạt động ngoại khoá, đặc biệt là hoạt động tình nguyện. Từng là đội trưởng đội 360 độ, tham gia nhiều công trình thanh niên mang lại lợi ích cho cộng đồng như nấu cháo cho bệnh nhân nghèo sáng chủ nhật hàng tuần tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, tổ chức Trung thu cho trẻ em nghèo tại các xã miền núi khó khăn trong tỉnh đấy nhé. Bật mí thêm một điều nữa, ở Phân viện Phú Yên, có rất nhiều câu lạc bộ đội nhóm cả về học thuật như Nghiên cứu khoa học, Tiếng Anh và cả các hoạt động ngoại khoá khác như Đội văn nghệ xung kích, đội tình nguyện 360 độ, câu lạc bộ tổ chức sự kiện, thể thao, Sách và Tôi….để các bạn có thể vừa học tập vừa rèn luyện kỹ năng mềm và thể hiện tài năng của mình nữa nhé.

Tag: ,