Hội thảo khoa học “Thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam dưới tác động của đại dịch Covid-19”.

Thứ ba, Ngày 31 tháng 08 năm 2021 04:33 PM

Với mong muốn có các giải pháp để đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội nhưng vẫn có thể chủ động đối phó với dịch bệnh Covid-19, hôm nay vào lúc 8h ngày 31/8/2021, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã tổ chức hội thảo khoa học "Thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam dưới tác động của đại dịch Covid-19".

Hội thảo trực tuyến “Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dưới tác động của dịch Covid – 19”

Phát biểu khai mạc cho hội thảo ngày hôm nay, thầy ThS. Trần Bùi Quốc Tuệ, Giám đốc Học viên Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, Trưởng ban biên tập hội thảo đã khẳng định mong muốn Hội thảo sẽ quy tụ được nhiều ý kiến đóng góp, giải pháp của các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu và hoạt động thực tiễn.

Thầy ThS. Trần Bùi Quốc Tuệ, Giám đốc Học viên Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, Trưởng ban biên tập hội thảo

Thầy TS. Trần Thanh Long, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên đã phát biểu đề dẫn cho hội thảo, nêu lên các tác động của đại dịch Covid-19 đến kinh tế - xã hội trên thế giới và Việt Nam, các chỉ tiêu kinh tế mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và nhu cầu về các giải pháp trong thời gian tới. Đại diện Ban tổ chức hội thảo, thầy đã chủ trì cho 3 bài viết tham luận được trình bày tại hội thảo và chủ trì cho hoạt động thảo luận chuyên môn về các nội dung trình bày này.

Thầy TS. Trần Thanh Long, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên phát biểu đề dẫn cho hội thảo

3 THAM LUẬN TRÌNH BÀY TẠI HỘI THẢO

◊ Bài tham luận 1: "Tác động của đại dịch covid-19 đến hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Yên" của ThS. Trịnh Thị Lạc – Giảng viên khoa Ngân hàng BAP

Bài viết của ThS. Trịnh Thị Lạc đi vào phân tích tác động của đại dịch Covid-19 đến hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh Phú Yên, thông qua phân tích các chỉ tiêu của các hoạt động huy động vốn, hoạt động cho vay và tình hình nợ xấu. Do hạn chế về mặt số liệu, tác giả không phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của các chi nhánh. Bài viết cũng đưa ra những thách thức và cơ hội đối với ngành ngân hàng nói chung làm căn cứ để đề xuất một số giải pháp giúp các TCTD trên địa bàn duy trì và cải thiện hoạt động kinh doanh trong thời gian tới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh phục hồi tốt hơn sau đại dịch.

ThS. Trịnh Thị Lạc trình bày “Tác động của đại dịch covid 19 đến hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Yên”

◊ Bài tham luận 2: “Ngành du lịch Việt Nam trong đại dịch covid-19” của ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu – Giảng viên, Trưởng khoa Kế toán – Kiểm toán BAP

Đại dịch Covid-19 xảy ra vào đầu năm 2020 và đã lây lan rất nhanh ở hầu hết các quốc gia. Để hạn chế sự lây lan này, Chính phủ các nước phải áp dụng nhiều biện pháp như đóng cữa biên giới, dừng các hoạt động vận tải đường hàng không quốc tế và nội địa, giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người… Trong bối cảnh đó, ngành du lịch của các quốc gia trong đó có Việt Nam bị ảnh hưởng rất lớn và chịu tổn thất nặng nề. Bài viết của ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu đề cập đến ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến ngành du lịch và đề xuất một số giải pháp để ngành du lịch có thể vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

 

ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu – Giảng viên, Trưởng khoa Kế toán – Kiểm toán BAP trình bày “Ngành du lịch Việt Nam trong đại dịch covid-19”

◊ Bài tham luận 3: “Thương mại điện tử Việt Nam dưới tác động của dịch Covid 19” của ThS. Nguyễn Thị Ngà – Giảng viên khoa Ngân hàng BAP

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ trong các hoạt động kinh tế xã hội. Trước bối cảnh dịch covid 19, hầu hết các hoạt động kinh tế xã hội đều bị suy giảm do các quy định về phòng chống dịch bệnh như hạn chế tiếp xúc và giãn cách xã hội, các giao dịch trực tiếp đều bị ảnh hưởng, thì các giao dịch trực tuyến là một lựa chọn thay thế thích hợp. Covid 19 là thách thức nhưng cũng là những cơ hội để TMĐT phát triển. TMĐT ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn vàng của sự phát triển, nên rất cần những đánh giá và phân tích để thúc đẩy ứng dụng TMĐT mạnh mẽ hơn nữa. Bài viết của ThS. Nguyễn Thị Ngà đề cập đến tình hình TMĐT trong lĩnh vực giao dịch giữa doanh nghiệp-người tiêu dùng (B2C), cùng với những đánh giá, phân tích thực tế, chỉ ra thành quả, hạn chế và đề xuất giải pháp phát triển.

ThS. Nguyễn Thị Ngà – Giảng viên khoa Ngân hàng BAP trình bày“Thương mại điện tử Việt Nam dưới tác động của dịch Covid 19”

Hội thảo đã tập hợp được 36 bài viết đã nêu lên thực trạng rất nhiều vấn đề kinh tế - xã hội đang chịu tác động của đại dịch Covid-19 và các giải pháp, kiến nghị đi kèm.  Do đó, những đóng góp khoa học, đề xuất và khuyến nghị từ Hội thảo sẽ góp phần tích cực trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Thảo luận chuyên sâu về các vấn đề được trình bày tại hội thảo

 

Tag: ,