Giới thiệu ngành Tài chính Ngân hàng

Thứ ba, Ngày 9 tháng 03 năm 2021 08:55 AM

Giới thiệu ngành Tài chính Ngân hàng

Tài chính Ngân hàng là ngành khá rộng, liên quan đến toàn bộ hoạt động vận hành của hệ thống tài chính và lưu thông tiền tệ.

Hiện nay, HVNH-Phân viện Phú Yên đào tạo ngành Tài chính-Ngân hàng theo 04 hướng chuyên sâu: Quản lý tín dụng, Quản lý tài chính, Quản lý và kinh doanh vốn và Tài trợ thương mại nhằm trang bị kiến thức nền tảng vững chắc cho các bạn theo đuổi ngành nghề cùng với sự phát triển vượt bậc của ngành ngân hàng hiện nay. Bên cạnh đó, chương trình học của ngành tài chính ngân hàng còn trang bị các kiến thức về quản trị tài chính, quản trị rủi ro tài chính, marketing ngân hàng, thống kê… cho hoạt động tài chính của các ngân hàng lẫn công ty bảo hiểm và các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Phân viện Phú Yên liên kết với các NHTM trên địa bàn tỉnh, để sinh viên của trường làm thực tập sinh tại các ngân hàng, giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc công việc thực tế trong ngân hàng, học hỏi kinh nghiệm tạo nền tảng vững chắc cho nghề nghiệp tương lai.

Cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp HVNH-Phân viện Phú Yên có cơ hội làm việc tại các NHTM, các tổ chức tài chính, công ty bảo hiểm, Quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính phi ngân hàng và các doanh nghiệp…trong cả nước.

Mô tả vị trí việc làm

Làm việc tại Ngân hàng Nhà nước hay Bộ Tài chính: Với các vị trí việc làm như chuyên viên, thanh tra giám sát, nghiên cứu…Nhiệm vụ chủ yếu là quản lý về hệ thống tài chính, ngân hàng, hỗ trợ định hướng chiến lược, xây dựng chính sách của NHNN và Chính phủ.

Làm việc tại các NHTM và các tổ chức tài chính: Với vị trí việc làm là chuyên viên chuyên tín dụng, chuyên viên thẩm định và quản lí rủi ro tín dụng….phụ trách các hoạt động giao dịch với khách hàng, giúp ngân hàng huy động vốn và cho vay, các hoạt động kinh doanh khác giúp ngân hàng vận hành hiệu quả

Làm việc cho công ty, doanh nghiệp, tổ chức tài chính phi ngân hàng: Với các vị trí việc làm như chuyên viên quản lý tài chính tiền tệ và tài trợ thương mại, chuyên viên tư vấn tài chính, môi giới chứng khoán, bảo hiểm…

Tố chất của nhân viên ngân hàng

Yếu tố cần thiết nhất để thành công trong ngành Tài chính - ngân hàng chính là sự đam mê với nghề, sáng tạo và năng động, ngoài ra cần có các năng lực cá nhân khác, cụ thể như sau:

Tư duy logic, khả năng tính toán chính xác, tính thận trọng và tỉ mỉ trong công việc, vì chỉ một sai sót nhỏ có thể gây nên những rắc rối lớn.

Trung thực: với tính chất công việc và các hoạt động liên quan đến tài chính tiền tệ, nên ngành ngân hàng là ngành đòi hỏi bản tính trung thực ở mức độ cao nhất. 

Kỹ năng vi tính thành thạo: ngành ngân hàng ứng dụng công nghệ ở mức độ cao, vì thế thành thạo vi tính sẽ có lợi thế giúp xử lý công việc nhanh chóng.

Có óc suy đoán và sự nhạy bén: Có năng lực phán đoán trong quá trình đàm phán và nhanh nhạy trong việc đánh giá diễn biến thị trường, sẽ giúp cho các giao dịch trở nên hiệu quả.

Có sức khỏe tốt, chịu đựng được áp lực và làm việc trong một môi trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao.

Kỹ năng ngoại ngữ: các thuật ngữ trong ngành, các chương trình máy tính, và các khách hàng có thể giao dịch bằng ngôn ngữ nước ngoài, do đó việc thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ giúp bạn xử lý công việc hiệu quả. 

Xếp hạng về đào tạo ngành ngân hàng 

Hiện nay, chất lượng đào tạo ngành ngân hàng của HVNH đang xếp vị trí thứ 3 trong số các trường đào tạo cùng ngành tại Việt Nam (tham khảo website: toplist.vn). Mặc dù có nhiều trường đào tạo ngành tài chính ngân hàng, tuy nhiên, với bề dày lịch sử, HVNH luôn là đơn vị cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành tài chính ngân hàng. Điều này đã được minh chứng qua việc rất nhiều cựu sinh viên từ HVNH hiện đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong ngành và hiện nay sinh viên tốt nghiệp từ HVNH luôn được xếp ở vị trí hàng đầu trong các hoạt động tuyển dụng của các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Tag: ,