TIỀN KỸ THUẬT SỐ - DIGITAL CURRENCY

Thứ ba, Ngày 21 tháng 09 năm 2021 10:03 AM

Quá trình phát triển kinh tế xã hội cho thấy sự tiến hoá của các loại hình trao đổi từ sản xuất tự cung tự cấp sang hàng đổi hàng, đến trao đổi qua vật trung gian…cùng với đó là sự ra đời của tiền tệ với nhiều hình thái khác nhau, từ vỏ sò, lông chim, đến tiền giấy…

Chúng ta đã khá quen thuộc với nhiều thuật ngữ được lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội như tiền điện tử, tiền ảo, tiền mật mã….vậy chúng giống nhau và khác nhau như thế nào, có phải tất cả các loại tiền đều được sử dụng trong giao dịch, mua bán trao đổi? Nội dung dưới đây sẽ giúp các bạn phân loại cụ thể nhé.!

Trước hết tiền kỹ thuật số là “tài sản thể hiện dưới dạng số”, là dạng phi vật lý, khác với dạng vật lý như tiền giấy, tiền xu (BIS, 2015).

Quỹ tiền tệ quốc tế-IMF (2016) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu-ECB (2015) phân loại tiền số thành 2 dạng: tiền điện tử (electronic currency) và tiền ảo (virtual currency).

Tiền điện tử

Là loại tiền được đảm bảo bởi NHTW (tiền pháp định), có đầy đủ chức năng của tiền: thanh toán, tích trữ và trao đổi; có đơn vị giá trị tiền tệ (ví dụ VND, USD, GBP….). Các phương tiện lưu trữ tiền điện tử như thẻ (thẻ chip, thẻ từ), ví điện tử... Đây chính là loại tiền mà chúng ta tiêu dùng hàng ngày qua thẻ, hoặc trên tài khoản internetbanking… hàng ngày.

Tiền ảo

Có nhiều đặc điểm khác so với tiền điện tử, tiền ảo không phải là tiền do NHTW phát hành, chỉ lưu hành và sử dụng trong cộng đồng chấp nhận loại tiền này. Ví dụ khi bạn tham gia các trò chơi nhận được “coin”, chỉ dùng để mua sắm các hàng hoá trong trò chơi đó… khi đó “coin” là 1 loại tiền ảo.

Tiền ảo không mang các đặc tính và thực hiện chức năng của tiền tệ, không có sự quản lý giám sát của NHTW, và đương nhiên không mang các đơn vị tiền tệ như tiền pháp định. ECB (2015) cho rằng tiền ảo không được xác định là tiền, bản thân nó không có giá trị nội tại.

Tiền mật mã (hay mã hoá) (crytocurrency) được coi là một tập con của tiền ảo, được tạo ra bởi các kỹ thuật mật mã phức tạp (WB, 2015) được lưu hành trong cộng đồng người nhất định. Điển hình của loại tiền này là Bitcoin, xét ở khía cạnh khác loại tiền tệ này giống với các loại hàng hoá. Bitcoin được coi là loại tiền mã hoá đầu tiên và sử dụng rộng rãi nhất trong cộng đồng, tuy nhiên phần lớn các quốc gia không thừa nhận Bitcoin là 1 loại tiền tệ với đầy đủ chức năng, vì thế cho đến nay Bitcoin vẫn là một hình thức đầu tư khá mạo hiểm.

Trên đây là 3 loại tiền kỹ thuật số cơ bản, tuy nhiên không phải mọi loại tiền số đều sẽ được lưu hành phổ biến trong đời sống, bởi cần có sự thừa nhận của luật pháp. Để tìm hiểu những kiến thức sâu sắc hơn, hãy đến với các giờ học về Tài chính, tiền tệ của BAPers, hẹn gặp các bạn ở giảng đường BAP nhé.

 

Tag: ,