TỌA ĐÀM TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM THỰC HIỆN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG – PHÂN VIỆN PHÚ YÊN

Thứ sáu, Ngày 12 tháng 11 năm 2021 10:30 PM

Sáng ngày 12/11/2021, Bộ môn Kinh tế - Chính trị thuộc Học viện Ngân hàng Phú Yên đã tổ chức buổi Tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên”. Tọa đàm nhằm mục đích giúp sinh viên phát huy niềm đam mê nghiên cứu khoa học (NCKH) và áp dụng những kiến thức được học vào việc chọn ý tưởng, triển khai ý tưởng cho đề tài nghiên cứu khoa học, từ đó giúp thực hiện được các đề tài có tính khả thi.

Tham dự buổi Tọa đàm có ThS. Trần Bùi Quốc Tuệ, Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Phân viện; ThS Hoàng Văn Tuấn – Phó Giám đốc Phân Viện; TS. Trần Thanh Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Phân viện, cùng toàn thể các giảng viên và sinh viên của Phân viện.

Chủ trì buổi tọa đàm, TS Lê Thị Kim Huệ - Chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế - Chính trị đánh giá rằng: hiện nay có rất nhiều các bạn sinh viên còn đang rất lúng túng ở khâu chọn ý tưởng và triển khai ý tưởng cho đề tài nghiên cứu khoa học. Vì vậy các nội dung được trình bày trong tọa đàm sẽ tháo gỡ được những khó khăn cho các bạn sinh viên trong việc lựa chọn ý tưởng cho đề tài NCKH, đồng thời sẽ hướng dẫn cho các bạn cách xây dựng đề cương nghiên cứu, cách trình bày nghiên cứu hiệu quả.

Hình: TS Lê Thị Kim Huệ - Chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế - Chính trị phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo tại toạ đàm, TS. Trần Thanh Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Phân viện nêu về tầm quan trọng của công tác NCKH trong sinh viên, khẳng định kết quả NCKH của sinh viên sẽ góp phần xây dựng thương hiệu sinh viên, giúp các bạn mở rộng kiến thức, hiểu sâu kiến thức và chắc chắn sẽ giúp sinh viên có các thành công trong công việc trong tương lai. Qua đó, thầy cũng động viên, khuyến khích sinh viên cùng các thầy cô giáo tích cực hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học và tin tưởng công tác NCKH trong sinh viên sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Hình: TS. Trần Thanh Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc BAP phát biểu chỉ đạo tọa đàm

 

Nội dung tọa đàm gồm 5 phần chính với 3 bài tham luận chuyên môn sâu

Bài tham luận thứ 1 là do TS. Lê Thị Kim Huệ, Phó chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế - Chính trị trình bày với chủ đề: “Hướng dẫn cách chọn ý tưởng cho đề tài nghiên cứu khoa học”. Chủ đề đã tạo cho sinh viên sự hứng thú trong nghiên cứu khoa học, cảm nhận được nghiên cứu khoa học không chỉ là công việc khoa học khô han mà còn là “cuộc chơi” tạo cho người nghiên cứu nhiều niềm vui, thích thú.

 Hình: Hai cách tìm ý tưởng nghiên cứu khoa học

Bài tham luận thứ 2 là do ThS. Cao Hồng Minh trình bày với chủ đề: “Xây dựng đề cương nghiên cứu” cho sinh viên.

 

Sau khi trình bày các lý do vì sao phải viết đề cương nghiên cứu, quy trình nghiên cứu thì cô đã gợi ý một đề cương 8 bước được sử dụng nghiên cứu phổ biến hiện nay là:

ü  1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu/ Đặt vấn đề

ü  2. Mục tiêu nghiên cứu

ü  3. Câu hỏi nghiên cứu

ü  4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

ü  5. Tổng quan nghiên cứu

ü  6. Phương pháp, dữ liệu nghiên cứu

ü  7. Bố cục dự kiến của đề tài

ü  8. Danh mục tài liệu tham khảo

Hình: Các bước thực hiện một đề cương nghiên cứu

Hình: Minh họa một đề cương cụ thể giúp sinh viên hiểu rất rõ về kết cấu của một đề cương

Bài tham luận thứ 3 được trình bày bởi ThS Trần Thị Ái Diễm với chủ đề: “Hướng dẫn cách trình bày nghiên cứu” cho các bạn sinh viên theo đúng yêu cầu của thể thức trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học.

Hình: Một số hướng dẫn thể thức trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học

 Ngoài những chủ đề trình bày, buổi toạ đàm còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về NCKH của các thầy cô, các bạn sinh viên đã đạt giải cao trong NCKH.

Hình: SV. Trần Tuyết Hằng (ĐH 21N) -  người vừa đạt giải ba đề tài cấp HV chia sẻ một số kinh nghiệm khi thực hiện đề tài NCKH

Hình: Trích một số hình ảnh sinh viên đặt câu hỏi với các giảng viên

 Cuối buổi tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên”, Bộ môn Kinh tế - Chính trị đã giải đáp được những khó khăn cho các bạn sinh viên trong việc lựa chọn ý tưởng cho đề tài NCKH, hướng dẫn rất cụ thể cho các bạn cách xây dựng đề cương nghiên cứu, cách trình bày nghiên cứu. Từ đó sẽ giúp sinh viên học tập tốt các môn học gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhiều hình thức khác nhau như: viết tiểu luận, báo cáo thực tập, làm khóa luận, làm đề tài nghiên cứu, tham gia các cuộc thi khoa học công nghệ…; mang lại những ý nghĩa thiết thực cho sinh viên như: rèn khả năng tư duy sáng tạo, khả năng phê phán, bác bỏ hay chứng minh một cách khoa học những quan điểm nào đó, rèn kỹ năng, phân tích, tổng hợp kiến thức, khả năng tư duy logic; và giúp các bạn xây dựng tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Hình: Toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên tham dự và một số hình ảnh ghi nhận

Tag: ,