TỌA ĐÀM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC VÀ THI CÁC MÔN KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN

Thứ tư, Ngày 17 tháng 11 năm 2021 06:06 PM

Thực hiện Kế hoạch hoạt động của Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên và Kế hoạch hoạt động của Khoa Kế toán – Kiểm toán trong năm học 2021 – 2022, hướng tới mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng  học tập và thi kết thúc học phần trong sinh viên Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, sáng ngày 17/11/2021, Khoa Kế toán – Kiểm toán tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng học và thi các môn Kế toán, Kiểm toán”.

Tham dự buổi Tọa đàm có TS. Trần Thanh Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Phân viện; Ths Hoàng Văn Tuấn – Phó Giám đốc Phân Viện; cùng toàn thể các giảng viên, sinh viên, một số cựu sinh viên của Phân viện.

Chủ trì buổi tọa đàm, Ths Nguyễn Thị Phúc Hậu – Trưởng khoa Kế toán – Kiểm toán đánh giá rằng: trước tình hình đại dịch Covid diễn ra hiện nay thì toàn bộ quá trình học và thi đã thực hiện trực truyến, từ đó cũng phát sinh thêm những khó khăn trong việc học và thi của sinh viên nói chung và sinh viên khoa KT - KT nói riêng. Vì vậy trong buổi tọa đàm, các giảng viên cùng các bạn sinh viên, cựu sinh viên sẽ tâm huyết chia sẻ phương pháp học tập và thi trong điều kiện học trực tuyến để giúp các bạn sinh viên có kết quả học và thi tốt trong thời gian sắp tới.

Hình: Ths Nguyễn Thị Phúc Hậu – Trưởng khoa Kế toán – Kiểm toán phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo tại toạ đàm, TS. Trần Thanh Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Phân viện nêu về tầm quan trọng của  việc đào tạo thực hành nghề nghiệp Kế toán – Kiểm toán sẽ giúp các bạn sinh viên khẳng định được giá trị bản thân, mở rộng cơ hội việc làm khi ra trường. TS. Trần Thanh Long nhấn mạnh rằng: sinh viên ngành Kế toán của Học viện Ngân hàng tại Phú Yên hoàn toàn làm được rất nhiều vị trí việc làm tại Ngân hàng, đó là thế mạnh của các bạn sinh viên khi ra trường. Thầy cũng khẳng định sẽ tạo ra nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế cho sinh viên khoa KT-KT là tham gia vào thực tế công việc tại Ngân hàng và Doanh nghiệp theo từng năm học của sinh viên. Bên cạnh đó, thầy cũng động viên và khuyến khích sinh viên cùng các thầy cô giáo tích cực hơn nữa trong việc học tập và nghiên cứu khoa học chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán.

Hình: TS. Trần Thanh Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc BAP phát biểu chỉ đạo tọa đàm

Nội dung chính tọa đàm gồm có 4 bài tham luận của các giảng viên và sinh viên, 1 bài chia sẻ cựu sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.

Bài tham luận thứ 1 là do Ths. Lê Thị Thanh Huyền, Phó khoa Kế toán – Kiểm toán chia sẻ các phương pháp học tốt các môn kế toán trong giai đoạn nghiên cứu về bản chất nghiệp vụ kinh tế phát sinh.

Hình: Ba phương pháp học tốt các môn nghiên cứu các nghiệp vụ kế toán

Bài tham luận thứ 2 là do ThS. Huỳnh Thu Minh Thư trình bày về phương  pháp học tốt và thi tốt các môn trong hệ thống kế toán quản trị.

 Hình: Phương  pháp học tốt và thi tốt các môn trong hệ thống kế toán quản trị

Bài tham luận thứ 3 được trình bày bởi ThS Nguyễn Võ Tuyết Trinh với chủ đề: “Phương pháp học, ôn thi các môn Kiểm toán”

Hình: Phương pháp học, ôn thi các môn Kiểm toán

Bài tham luận thứ 4 được trình bày bởi sinh viên Nguyễn Thị Linh Chi với các chia sẻ của bản thân để học tốt các môn học chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán.

Chia sẻ về phương pháp học tập

ü Thứ nhất là cần đảm bảo không gian học tập riêng tư, trang bị các thiết bị học tập đầy đủ để chuẩn bị tốt cho buổi học. Chuẩn bị laptop hoặc smarphone đã cài đặt phầm mềm Zoom, tài liệu học tập được tải xuống hoặc photo sẵn sàng trước mỗi buổi học. Môi trường xung quanh là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến chất lượng của buổi học online. Môi trường thuận lợi sẽ tác động đến suy nghĩ và cảm hứng của bạn trong suốt quá trình học. Nếu bạn lựa chọn một môi trường hay không gian học tập quá ồn ào, thiếu ánh sáng hoặc có quá nhiều yếu tố bên ngoài tác động thì việc học online của bạn sẽ trở nên khó khăn và hiệu quả cũng kém dần. Việc này nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm hứng học tập của chính bản thân bạn. Vì thế, bạn nên chọn lựa một nơi thật yên tĩnh, không quá ồn ào, kết nối internet ổn định để thực hiện việc học online hiệu quả.

ü Thứ hai là cần nâng cao tinh thần tự giác, xây dựng động lực quyết tâm trong học tập. Học online là hình thức học tập với tinh thần thoải mái, không phải chịu sự giám sát của giáo viên. Cũng chính vì thế mà tinh thần tự giác học tập của các bạn sẽ dễ bị sao nhãng. Để khắc phục được việc này bạn cần xây dựng tinh thần tự giác cao độ và động lực vững vàng cho việc học online.

Việc tự giác học tập sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp thu kiến thức cũng như các bài học đến từ giáo viên. Ngoài ra, nó còn tạo ra một tâm lí thật sự sẵn sàng và thoải mái để chinh phục những khó khăn trong quá trình tiếp thu những kiến thức khó.

Việc học online với tốc độ giảng bài hoặc chất lượng bài giảng của giáo viên sẽ khiến bạn hạn chế trong việc tiếp thu. Vì thế, bạn nên chuẩn bị 1 quyền sổ nhỏ ghi chú lại lời giảng của giáo viên hoặc tiến hành thu âm bài giảng để khi có thời gian sẽ nghe lại.

Học online không chỉ đơn giản là theo dõi các bài học qua mạng internet mà phải kết hợp nhiều phương pháp, chú ý đầy đủ nghe, nói, đọc, viết một cách hợp lý giúp ích cho việc cập nhật thông tin tốt hơn. Trong quá trình học bạn nên xung phong phát biểu, nêu những vấn đề còn vướng mắc cá nhân, mạnh dạn “on the mic” để đặt câu hỏi hoặc trả lời không những khiến bạn tỉnh táo mà còn gây ấn tượng với giáo viên và các bạn học. Thông qua đó, bạn thu nhận được nhiều kiến thức hữu ích hơn.

ü Thứ ba là xây dựng mục tiêu, kế hoạch học tập cụ thể. Đôi lúc, việc học online sẽ khiến bạn phải đối diện với quá nhiều kiến thức và các bài học sẽ làm bạn trở nên chán nản không còn năng lượng để giải quyết chúng. Việc xác định mục tiêu học tập sẽ giúp bạn giảm thiểu được điều đó, tập trung hơn vào những bài học mà bản thân thật sự cần thiết. Đặt mục tiêu đạt được điểm A, B các môn ngành Kế toán thì bạn nên lập kế hoạch học tập chi tiết rõ ràng và tuân thủ theo mỗi ngày. Ngoài những giờ học chính cùng giáo viên, thì bạn nên dành ra khoảng 2 tiếng đồng hồ để tự học, ôn lại để nắm vững kiến thức buổi học hôm đó, và đọc bài trước buổi học. Chủ động áp dụng kiến thức làm bài tập, chỗ nào không làm được thì hôm sau hỏi giáo viên để giải đáp, tránh dồn bài vào cuối kỳ mới làm. Như vậy, thì bạn sẽ nắm vững được lượng kiến thức và dễ dàng đạt được kết quả mong muốn mà bạn đã đề ra. Hàng ngày, bạn thường mất nhiều thời gian để lướt facebook, thay vì lướt một cách vô ích thì bạn nên tham gia nhóm trao đổi học tập chuyên ngành kế toán để có thể học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích hỗ trợ việc học tập.

Chia sẻ về phương pháp thi trực tuyến

ü Phải chuẩn bị những thiết bị thi đầy đủ trước khi vào phòng thi như laptop, smartphone có đầy đủ camera, mic; và đã cài đặt phần mềm Zoom meetings; phần mềm Adobe Scan, phần mềm Google Drive; và các dụng cụ như máy tính casio, giấy thi, bút, thước…

ü Sinh viên chuẩn bị thẻ sinh viên/căn cước công dân/chứng minh nhân dân/bằng lái xe để xác nhận trước khi vào thi.

ü Chọn nơi không gian yên tỉnh, kết nối mạng ổn định đảm bảo quá trình thi không bị gián đoạn và tập trung hoàn thành bài thi tốt hơn.

ü Luyện tập các thao tác chụp ảnh Scan bài làm theo file pdf, tải lên thư mục google drive một cách linh hoạt để tự tin nộp bài  trong 5 phút cuối giờ.

Hình: SV Nguyễn Thị Linh Chi chia sẻ kinh nghiệm học tốt các môn học chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán

Buổi tọa đàm của vui mừng đón chào sự chia sẻ của cựu sinh viên là Chu Thị Xuân lớp 18 Kế toán. Cựu sinh viên Chu Thị Xuân đã từng đạt thành tích cao nhất khi trở thành 1 trong 8 thủ khoa đầu ra của khóa 18 chuyên ngành Kế toán trong toàn Học viện Ngân hàng. Các chia sẽ tâm huyết của bạn gửi đến sinh viên khóa sau đó là các em khi học tập cần phải:

ü Đi học đầy đủ không nghỉ buổi nào vì các kiến thức ngành Kế toán được liên kết nhau qua các buổi học

ü Cần có sổ ghi chép riêng để hệ thống kiến thức, khi đi thi thì chúng ta chỉ cần đọc trong sổ ghi chép là có đủ dữ liệu cho việc hệ thống kiến thức.

ü Có sơ đồ mind map

ü Chủ động liên hệ thầy cô để được tư vấn kiến thức học tập và xã hội.

Hình: Cựu sinh viên Chu Thị Xuân (18 KT)  – thủ khoa đầu ra toàn HVNH

Hình: Game trắc nghiệm trên quizziz và được đông đảo sinh viên tham gia

Hình: Toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên tham dự tọa đàm

 

Tag: ,