TỌA ĐÀM NGHỀ KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Thứ sáu, Ngày 11 tháng 11 năm 2022 04:20 PM

Thực hiện Kế hoạch hoạt động của Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên và Kế hoạch hoạt động của Khoa Kế toán – Kiểm toán trong năm học 2022 – 2023 đó là: hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao nhận thức về nghề Kế toán, Kiểm toán trong thời đại công nghiệp 4.0 cho sinh viên ngành Kế toán.

Vào lúc 9h30 ngày 11/11/2022, Khoa Kế toán – Kiểm toán tổ chức buổi Tọa đàm trong hoạt động sinh hoạt chuyên môn với chủ đề: “Nghề Kế toán – Kiểm toán trong thời đại mới”.

Tham gia buổi Tọa đàm gồm có

-          TS Trần Thanh Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên;

-          ThS Nguyễn Thị Hiển - Trưởng phòng Đào tạo và quản lý người học - Phân viện Phú Yên;

-          ThS Trần Thị Dung Linh – Trưởng khoa Ngân hàng - Phân viện Phú Yên;

-          ThS Vũ Thị Huế – Trưởng khoa Tài chính - Phân viện Phú Yên;

-          TS Lê Thị Kim Huệ – Trưởng Bộ môn Kinh tế & Chính trị - Phân viện Phú Yên;

-          ThS Nguyễn Quang Thuận – Trưởng Bộ môn Cơ bản - Phân viện Phú Yên;

-          Các giảng viên khoa Kế toán - Kiểm toán

-          Cùng các bạn sinh viên các lớp ĐH 22KT, 23KT, 24KT và 25KT.

ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu – Trưởng khoa kế toán – Kiểm toán khai mạc tọa đàm

Sau khi cô Nguyễn Thị Phúc Hậu – Trưởng khoa kế toán – Kiểm toán lên tuyên bố khai mạc buổi tọa đàm, buổi Tọa đàm đã diễn ra với sự trình bày các bài tham luận sau:

ThS Nguyễn Võ Tuyết Trinh trình bày bài tham luận số 1 với chủ đề: "NHỮNG THAY ĐỔI TRONG ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ VÀ HỘI NHẬP". Trước thời đại công nghệ và hội nhập, ngành kế toán – kiểm toán không khỏi bị tác động và phải có những xu hướng mới cho phù hợp. Theo đó trong chương trình đào tạo ngành kế toán – kiểm toán của các trường đại học sẽ phải thay đổi để cung cấp cho thị trường một nguồn nhân lực chất lượng cao. Khi có một nguồn nhân lực chất lượng cao chúng ta sẽ tiếp cận nhanh hơn, hiệu quả hơn những thành tựu công nghệ thế giới thông qua học hỏi những kinh nghiệm, những kiến thức đó một cách có hiệu quả. Chính vì vậy, hệ thống giáo dục cũng cần phải đổi mới theo tinh thần lấy khoa học công nghệ là chính đồng thời hướng sinh viên có tư duy sáng tạo, tích cực và đổi mới. Bài viết xem xét đến ba vấn đề chính: (1) Khi phát triển công nghệ và hội nhập tác động đến ngành kế toán – kiểm toán như thế nào?; (2) Xu hướng mới trong lĩnh vực Kế toán – Kiểm toán là gì?; (3) Các trường đại học đã thay đổi như thế nào trong chương trình đào tạo ngành kế toán – kiểm toán để các sinh viên ra trường có thể đáp ứng được ngay với công việc kế toán – kiểm toán theo xu hướng mới?

ThS Nguyễn Võ Tuyết Trinh trình bày bài tham luận số 1 với chủ đề: "NHỮNG THAY ĐỔI TRONG ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ VÀ HỘI NHẬP".

ThS. Trần Vũ Thùy Nga trình bày bài tham luận số 2 với chủ đề: “NGHỀ KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN TRONG THỜI ĐẠI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0:
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC”. Ngoài các cơ hội trong việc làm thì tham luận chỉ ra 3 thách thức lớn mà ngành nghề Kế - Kiểm phải đối mặt là: (1) C
ơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin còn hạn chế; (2) Trình độ hiểu biết và ứng dụng Công nghệ thông tin của các kế toán viên, kiểm toán viên còn hạn chế; (3) Rủi ro mất thông tin, dữ liệu do thông tin kế toán, kiểm toán có thể bị rò rỉ ra bên ngoài từ việc gửi email điện tử, ... Từ đó tác giả đề xuất 7 giải pháp liên quan.

ThS. Trần Vũ Thùy Nga trình bày bài tham luận số 2 với chủ đề: “NGHỀ KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN TRONG THỜI ĐẠI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0:
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC”

Sinh viên Trần Thị Thu An lớp ĐH 22 Kế toán với tham luận số 3: “HƯỚNG ĐI NÀO CHO CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO VÀ SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0”. Bài tham luận nêu 4 xu hướng của ngành kế toán khi áp dụng công nghệ 4.0 gồm: (1) Quá trình tự động hóa các bước thực hiện các quy trình kế toán ngày càng được phát triển; (2) Thay đổi phương thức lưu trữ kế toán; (3) Sự gia tăng ngày càng nhanh của các giải pháp phần mềm kế toán; (4) Hài hòa nguyên tắc, thông lệ chuẩn mực kế toán quốc tế. Từ đó tác giả đưa ra một số biện pháp cho các phía là cơ sở đào tạo, giảng viên và sinh viên.

Sinh viên Trần Thị Thu An lớp ĐH 22 Kế toán với tham luận: “HƯỚNG ĐI NÀO CHO CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO VÀ SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0”.

Sinh viên Đinh Bảo Ngọc lớp ĐH 23 Kế toán với tham luận số 4 với chủ đề: “TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN”. Bài tham luận nêu lên các vấn đề: (1) Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?; (2) Kế toán trước và sau khi có AI; (3) AI trong kiểm toán; (4) Tác động của AI trong Kế Toán - Kiểm Toán; (5) Nguyên nhân gây ra khó khăn trong ứng dụng AI; (6) Các giải pháp khi vận dụng AI trong Kế toán - Kiểm toán.

 

Sinh viên Đinh Bảo Ngọc lớp ĐH 23 Kế toán với tham luận số 4 với chủ đề: “TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN”.

Buổi Tọa đàm “Nghề Kế toán – Kiểm toán trong thời đại mới” đã kết thúc. Các giảng viên khoa Kế toán – Kiểm toán mong muốn sau khi đã trao đổi, chia sẻ những vấn đề ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0 đến ngành nghề Kế toán – Kiểm toán; tìm hiểu sự cần thiết phải trang bị những kiến thức, kỹ năng để ứng phó với những tác động của cuộc CMCN 4.0 đến nghề mình đang học thì sẽ giúp sinh viên hình thành kiến thức, kỹ năng, thái độ đúng đắn trong học tập để chuẩn bị hành trang vào đời thành công hơn trong thời đại mới.

Hình ảnh buổi Tọa đàm

 

Tag: ,