“Sinh viên Phân viện với chương trình Giáo dục Tài chính cá nhân cho trẻ em”

Thứ ba, Ngày 23 tháng 03 năm 2021 10:20 AM

­­CHƯƠNG TRÌNH "GIÁO DỤC TÀI CHÍNH CÁ NHÂN CHO TRẺ EM"

Hội nhập toàn cầu không còn là thuật ngữ xa lạ với nhiều người, đặc biệt là với các sinh viên khối ngành Kinh tế như chúng ta. Ai cũng hiểu rằng các kiến thức cơ bản về kinh tế, tài chính càng trở nên cần thiết với tất cả mọi người, nhưng ở đâu đó tại rất nhiều nơi, các kiến thức cơ bản này còn rất hạn chế với người dân Việt Nam. Nếu bạn biết rằng, Việt Nam nằm trong số 25 quốc gia ưu tiên phổ cập tài chính- sáng kiến UFA (Universal Financial Access) của Worldbank-chung nhóm với các quốc gia nghèo khác trên thế giới, Việt Nam xếp ở nhóm gần cuối cùng với thứ hạng 118/144 quốc gia trong báo cáo của S&P về hiểu biết tài chính, thì bạn sẽ hiểu rằng các chương trình giáo dục tài chính cho người dân là cần thiết như thế nào trong thời điểm này.

Là sinh viên, đoàn viên của Học viện ngân hàng-Phân viện Phú Yên, chúng tôi vẫn đang hằng ngày chung sức cho sứ mệnh phổ cập kiến thức tài chính toàn dân, thông qua nhiều chương trình giáo dục tài chính đã được tổ chức cho học sinh trên địa bàn tỉnh Phú Yên và lân cận trong những năm gần đây.

Năm 2021, mở đầu cho chuỗi hoạt động này là chương trình “Giáo dục tài chính cá nhân cho trẻ em” của Chi đoàn CBGV cùng các sinh viên Phân viện tổ chức cho gần 100 em nhỏ của Thôn Minh Đức, xã Hoà Kiến, Tp Tuy Hoà. Chương trình được tổ chức với 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1-Giáo dục tài chính cá nhân

Từ ngày 19/3-21/3, tổ chức lớp học về kiến thức tài chính, gần 100 em nhỏ của thôn Minh Đức đã được được chia làm 3 lớp với 3 buổi học. Các em được thông báo 17h30 bắt đầu, mà buổi nào cũng vậy khi xe của đoàn đến cũng thấy rất đông các em cũng chờ sẵn với nét mặt vô cùng háo hức.

Minh Đức là một thôn nhỏ, các bậc cha mẹ làm đủ nghề từ nông nghiệp đến làm thuê làm mướn, ít có thời gian quan tâm tới việc học hành của con cái, nên việc tiếp cận kiến thức tài chính thực sự là điều mới mẻ, ý nghĩa với các em và cả những bậc phụ huynh trong thôn. Buổi học nào cũng vậy, khi thầy cô và các em nhỏ học bên trong nhà văn hoá, thì rất nhiều bậc phụ huynh ở bên ngoài cửa sổ lắng nghe với nét mặt chăm chú, quan tâm.

 

Có lẽ hình thức học tập trải nghiệm cũng là lần đầu tiên các em trải qua, nên ai cũng hào hứng. Các em được chia nhóm để thảo luận và học tập, thông qua trò chơi tập thể, hoạt động nhóm, các em cùng nhau thảo luận về những kiến thức  tài chính cơ bản như tiền là gì, làm thế nào để có tiền, tiêu tiền như thế nào cho hợp lý; sau đó lại được cùng nhau thực hành lập kế hoạch mua sắm, ghi chép sổ chi tiêu để biết cách chi tiêu hợp lý từ đó biết sử dụng tiền đúng cách.

Để chuẩn bị cho giai đoạn sau, các em đã viết ra những ước mơ và dự định của mình trong vòng 2 tháng tới, đồng thời được nhận quà tặng là một chút heo tiết kiệm từ Chi Đoàn CBGV và sinh viên Phân viện trao tặng, mỗi ngày các em sẽ tự thực hành ghi sổ chi tiêu, và bỏ tiết kiệm vào chú heo đó để thực hiện kế hoạch tiết kiệm của mình. Đọc những ước mơ của các em thực sự để lại nhiều cảm xúc đối với thầy cô và sinh viên tham gia chương trình. Có những ước mơ rất giản dị như mua chiếc cặp mới, sắm món đồ mình thích, cũng có những ước mơ vô cùng ý nghĩa như mua quà sinh nhật cho anh trai, mua áo tặng mẹ, giúp đỡ người già gặp khó khăn….. Thời gian học không dài, nhưng các em hiểu rằng, mỗi người đều có thể tiết kiệm từ số tiền rất nhỏ bé, và tiền không chỉ dành để chi tiêu hợp lý mà còn có thể mang lại nhiều ý nghĩa hơn nếu biết cách sẻ chia.

Giai đoạn 2 của chương trình dự kiến sẽ kết thúc trong 2 tháng tới, khi đó các em sẽ tập trung tại nhà văn hoá, cùng tổng kết lại xem mình đã thực hành chi tiêu hiệu quả hay chưa, việc ghi chép sổ chi tiêu như thế nào, và cùng đập heo đất để thực hiện ước mơ và mong muốn mà các em đã đặt ra.

Hãy cùng chờ đón Lễ hội đập heo-Chắp cánh ước mơ của các bạn nhỏ nhé.

 

Tag: ,