HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN KINH TẾ VỈA HÈ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN”

Thứ sáu, Ngày 30 tháng 12 năm 2022 07:43 AM

Kinh tế vỉa hè đã trở thành nét văn hóa đặc thù của nhiều thành phố lớn tại Việt Nam, nó không chỉ là nơi tạo ra công ăn việc làm, thu nhập của số lượng lớn dân cư khu vực đô thị, mà còn tạo ra sức hút riêng cho các tỉnh, thành phố ở Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng.

Trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đang nổi lên là một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút một lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế vỉa hè mà đặc biệt là kinh tế đêm ở tỉnh Phú Yên còn kém phát triển, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến sự đa dạng hóa loại hình dịch vụ du lịch tại tỉnh nhà.

Từ thực tiễn nêu trên, nhằm đánh giá vai trò, tìm ra cách thức, mô hình quản lý phù hợp để phát triển kinh tế vỉa hè ở Việt Nam nói chung và đặc biệt là tỉnh Phú Yên nói riêng, vào lúc 14h ngày 29/12/2022, Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên (BAP) tổ chức Hội thảo khoa học cấp Học viện với chủ đề “Phát triển Kinh tế vỉa hè trên địa bàn tỉnh Phú Yên”.

Hội thảo trân trọng chào mừng sự tham dự của Quý đại biểu: PGS.TS Phạm Thị Hoàng Anh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Ngân hàng – HVNH; Các nghiên cứu viên của Viện nghiên cứu khoa học Ngân hàng – HVNH; Quý lãnh đạo các phòng, khoa, bộ môn và trung tâm HVNH – PVPY, các thầy cô đến từ Phân viện Bắc Ninh, trường ĐH Phú Yên và toàn thể quý cán bộ - giảng viên của HVNH – PVPY.

Phát biểu khai mạc cho hội thảo, thầy Trần Bùi Quốc Tuệ - Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, Trưởng Ban biên tập hội thảo đã khẳng định:

Đã từ lâu, kinh tế vỉa hè đã trở thành nét văn hóa đặc thù của nhiều thành phố lớn tại Việt Nam, nó không chỉ là nơi tạo ra công ăn việc làm, thu nhập của số lượng lớn dân cư khu vực đô thị, mà còn tạo ra sức hút riêng cho các thành phố này. Trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đang nổi lên là điểm du lịch hấp dẫn thu hút một lượng lớn du khách trong nước và quốc tế. Tại thành phố Tuy Hòa, chính quyền địa phương đã có sự quan tâm đến phát triển kinh tế vỉa hè thông qua việc tổ chức các tuyến phố đi bộ để quảng bá ẩm thực, đặc sản địa phương đến với khách du lịch. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế vỉa hè mà đặc biệt là kinh tế đêm còn chưa phát triển rõ nét và chưa thể hiện rõ vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế địa phương. Qua hội thảo này, chúng tôi mong muốn sẽ cùng với quý lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học nghiên cứu, tổng hợp các ý kiến tham luận và ý kiến phát biểu nhằm tìm ra giải pháp, gợi ý chính sách để đề xuất với quý lãnh đạo các cấp nhằm tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện cho người dân, các doanh nghiệp phát triển hiệu quả kinh tế vỉa hè trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong tương lai sắp tới.

 Để có thể tổ chức thành công Hội thảo, ngoài sự nỗ lực và cố gắng của các thành viên Ban Tổ chức và Ban Biên tập, cần phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Học viện Ngân hàng, Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng cùng Ban Giám đốc Học viện Ngân hàng  - Phân viện. Trên hết, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu  sắc tới tất cả các nhà khoa học đã tin tưởng, ủng hộ gửi bài viết tham gia Hội thảo.

ThS. Trần Bùi Quốc Tuệ - Giám đốc BAP, Trưởng Ban biên tập hội thảo

Thầy Trần Thanh Long - Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, Phó Ban biên tập hội thảo đã phát biểu đề dẫn cho hội thảo. Thầy cho biết:

Trong chính sách phát triển du lịch của các quốc gia trên thế giới hiện nay, đầu tư phát triển văn hóa ẩm thực được đánh giá là một trong những chiến lược quan trọng. Bởi lẽ ẩm thực không chỉ đơn giản là một món ăn mà trên hết nó mang cái hồn của một dân tộc, mang tinh thần văn hóa của đất nước. Trong nền văn hóa ẩm thực đó, ẩm thực đường phố có vai trò không nhỏ trong việc thu hút khách du lịch đến với các quốc gia, địa phương. Là một tỉnh ven biển ở vùng duyên hải miền Trung, Phú Yên được biết đến là vùng đất trù phú, được thiên nhiên ưu đãi với các món ăn hải sản nổi tiếng, đặc biệt là các món ăn ẩm thực đường phố. Do đó du lịch ẩm thực đường phố được đánh giá là một trong những loại hình du lịch khá quan trọng đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế và phát triển du lịch ở tỉnh Phú Yên.

TS. Trần Thanh Long, Phó Giám đốc BAP phát biểu đề dẫn cho hội thảo

Hội thảo có nhiều bài viết đã cho thấy được năng lực nghiên cứu rất tốt của các nhà khoa học với việc ứng dụng linh hoạt các phương pháp nghiên cứu hiện đại, bố cục nội dung logic, lập luận chặt chẽ và có luận cứ vững vàng. Nội dung các bài viết duyệt đăng xoay quanh các chủ đề chính sau: (1) Thực trạng phát triển kinh tế vỉa tại Việt Nam nói chung tỉnh Phú Yên nói riêng; (2) Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển kinh tế vỉa hè tại tỉnh Phú Yên; (3) Đánh giá những hội thách thức trong phát triển kinh tế vỉa tại tỉnh Phú Yên; (4) Hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế vỉa hè tại Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng; (5) Vai trò của kinh tế vỉa hè đến sự phát triển của tỉnh Phú Yên; (6) Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế vỉa hè tại tỉnh Phú Yên; (7) Mô hình quản lý Nhà nước đối với phát triển kinh tế vỉa hè; (8) Kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới về vấn đề kinh tế vỉa hè.

Trực tiếp tại hội thảo, có 4 tham luận với nội dung rất hay được chọn trình bày.

Bài tham luận 1“Ẩm thực đường phố và vấn đề phát triển du lịch ở tỉnh Phú Yên hiện nay” của Ths. Hoàng Văn Tuấn và TS. Lê Thị Kim Huệ

v    Nghiên cứu trình bày bức tranh khá bao quát về thực trạng phát triển ẩm thực đường phố tỉnh Phú Yên hiện nay và hạn chế nổi lên đối với vấn đề phát triển ẩm thực đường phố tỉnh Phú Yên hiện nay đó là: Công tác quản lý tổng thể các địa điểm ẩm thực đường phố tỉnh Phú Yên còn chưa thực sự tốt; công tác quản lý các hộ kinh doanh ẩm thực đường phố còn gặp nhiều khó khăn vì hầu hết các hộ dân kinh doanh các món ăn ẩm thực đường phố thường có tính tự phát, nằm ngoài sự quản lý của Sở du lịch và các cơ quan liên quan.Từ đó, tác giả đã đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn này.

TS. Lê Thị Kim Huệ trình bày “Ẩm thực đường phố và vấn đề phát triển du lịch ở tỉnh Phú Yên hiện nay”.

v    Bài tham luận 2: “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc sử dụng vỉa hè ở Việt Nam hiện nay – thực trạng và giải pháp”. của ThS. Nguyễn Thị Huệ – Giảng viên Học viện Ngân hàng Bắc Ninh

Tác giả đưa ra các cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước trong việc sử dụng vỉa hè và nhất là thực trạng hoạt động quản lý nhà nước trong việc sử dụng vỉa hè ở Việt Nam hiện nay, nhất là ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời đưa ra 6 giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc sử dụng vỉa hè ở Việt Nam hiện nay.

 

 ThS. Nguyễn Thị Huệ trình bày “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc sử dụng vỉa hè ở Việt Nam hiện nay – thực trạng và giải pháp”. 

v    Bài tham luận 3: “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với ẩm thực tại thành phố Tuy Hòa – tỉnh Phú Yên” của ThS. Trần Thị Dung Linh - Trưởng khoa Ngân hàng – BAP

Nghiên cứu đã chỉ ra 04 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với ẩm thực vỉa hè tại Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên: (1) về đố ăn, thức uổng, (2) cơ sở vật chất, (3) an toàn vệ sinh thực phẩm, (4) chất lượng phục vụ. Từ đó tác giả đưa 04 giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của khách du lịch đối với ẩm thực vỉa hè tại Tp. Tuy Hòa.

 

ThS. Trần Thị Dung Linh – Trưởng khoa Ngân hàng - BAP trình bày “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với ẩm thực tại thành phố Tuy Hòa – tỉnh Phú Yên”

v    Bài tham luận 4: “Tăng cường quản lý kinh doanh vỉa hè trên địa bàn thành phố Tuy Hòa” của ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu - Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán – BAP.

Tác giả đã trình bày một bức tranh khá toàn diện về “Thực trạng quản lý kinh doanh vỉa hè trên địa bàn thành phố Tuy Hòa”, từ đó tác giả đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường quản lý kinh doanh vỉa hè trên địa bàn thành phố Tuy Hòa. Điều đó cho thấy rằng việc quản lý hoạt động kinh doanh vỉa hè cần phải có một hệ thống các giải pháp đồng bộ từ các cơ quan chức năng, các đoàn thể, khu dân cư, đặc biệt là cần có quy định về bán hàng rong trên địa bàn thành phố Tuy Hòa nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung.

ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu - Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán – BAP trình bày “Tăng cường quản lý kinh doanh vỉa hè trên địa bàn thành phố Tuy Hòa”

 

Thảo luận chuyên sâu về các vấn đề được trình bày tại hội thảo

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham gia viết bài của giảng viên Phân viện Phú Yên và các đơn vị bạn với tổng số 39 bài viết gửi về Ban Tổ chức. Trải qua vòng phản biện kín, 37 bài viết đạt yêu cầu đã được chấp nhận đăng trong toàn văn kỷ yếu.

Một số hình ảnh tại Hội thảo.

Tag: ,