HỘI THẢO KHOA HỌC “ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG – TUYỂN SINH TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN”

Thứ sáu, Ngày 27 tháng 05 năm 2022 04:10 PM

Công tác tuyển sinh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của nhà trường. Việc thực hiện tốt công tác tuyển sinh sẽ giúp nhà trường tuyển chọn được những sinh viên có tài năng, kiến thức, kỹ năng và trình độ phù hợp với mục tiêu đào tạo của các ngành, nghề mà nhà trường đang đào tạo, nhằm giúp cho người học phát triển tối đa tiềm năng của bản thân bằng cách phát triển năng lực trí tuệ, trau dồi sức khỏe, bồi dưỡng các mối quan tâm, các thái độ, các giá trị đạo đức cũng như giá trị tinh thần đúng đắn. Hiệu quả của công tác tuyển sinh thể hiện ở số lượng và chất lượng sinh viên sẽ đóng vai trò quyết định đến mọi mặt hoạt động của nhà trường, đặc biệt là trong bối cảnh các trường đại học, cao đẳng đang tiến đến tự chủ tài chính.

Phú Yên là địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng với đa dạng các ngành nghề đào tạo như: Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, Đại học Xây dựng Miền Trung, Đại học Phú Yên, Cao đẳng Công thương Miền Trung, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng nghề. Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đã có sự phát triển ngày càng lớn mạnh về chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên… đóng góp đáng kể cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực và cả nước.

Từ thực tiễn nêu trên, nhằm tạo cơ hội học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm dành cho nhà quản lý, chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu viên, người làm thực tế; vào lúc 14h ngày 27/5/2022, Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên (BAP) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển hoạt động truyền thông – tuyển sinh tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Phú Yên”

Phát biểu khai mạc cho hội thảo, thầy Trần Bùi Quốc Tuệ - Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, Trưởng Ban biên tập hội thảo đã khẳng định: Chất lượng đào tạo, thương hiệu và uy tín của các cơ sở đào tạo được phản ánh qua kết quả tuyển sinh hàng năm; các trường đại học có uy tín, chất lượng đào tạo cao sẽ được nhiều thí sinh lựa chọn, đặc biệt là các thí sinh có học lực khá giỏi và ngược lại. Tuy nhiên, làm thế nào để truyền tải các thông điệp nói trên đến với thí sinh. Đó là nhiệm vụ của công tác truyền thông tại các trường đại học. Công tác truyền thông có vai trò quan trọng và cần thiết trong quảng bá hình ảnh của nhà trường nói chung cũng như công tác tuyển sinh nói riêng. Thầy cũng đại diện Ban tổ chức gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả các nhà khoa học đã tin tưởng, ủng hộ gửi bài viết tham gia Hội thảo.

ThS. Trần Bùi Quốc Tuệ - Giám đốc BAP, Trưởng Ban biên tập hội thảo

Thầy Trần Thanh Long - Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên, Phó Ban biên tập hội thảo đã phát biểu đề dẫn cho hội thảo. Thầy cho biết:

Trong những năm gần đây, do những thay đổi trong thị trường đào tạo, hoạt động tuyển sinh tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Phú Yên gặp rất nhiều khó khăn. Cho dù các đơn vị đã có nhiều nỗ lực và đầu tư đáng kể cho công tác tiếp thị tuyển sinh nhưng kết quả tuyển sinh hàng năm thường không đạt yêu cầu về chỉ tiêu tuyển sinh. Từ kết quả đó đã gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động của các nhà trường. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan từ sự thay đổi của thị trường đào tạo, một số hạn chế có thể nhận thấy trong công tác tuyển sinh tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Phú Yên trong thời gian qua là: không đủ nguồn lực tài chính để cạnh tranh về tiếp thị tuyển sinh với các trường đại học tại các thành phố lớn; thiếu tính hợp tác, gắn kết giữa các trường trong công tác tiếp thị tuyển sinh; chưa nhận được sự ủng hộ đúng mức từ các cơ quan, ban, ngành và các trường PTTH tại địa phương, công tác truyền thông còn nhiều hạn chế

Với bề dày lịch sử, uy tín và chất lượng của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Nếu được quan tâm đúng mức, tạo sự gắn kết và phát triển của các trường đại học, cao đẳng, Phú Yên hoàn toàn có thể là điểm đến của giáo dục đại học và nghề nghiệp. Để làm được điều đó, đẩy mạnh phát triển công tác truyền thông, tuyển sinh tại các nhà trường luôn phải là giải pháp trung tâm. Đây không chỉ là hoạt động mang tính đơn lẽ của mỗi nhà trường, mà cần phải có sự gắn kết, hợp tác giữa các nhà trường và sự ủng hộ của địa phương.

TS. Trần Thanh Long, Phó Giám đốc BAP phát biểu đề dẫn cho hội thảo

Hội thảo có nhiều bài viết đã cho thấy được năng lực nghiên cứu rất tốt của các nhà khoa học với việc ứng dụng linh hoạt các phương pháp nghiên cứu hiện đại, bố cục nội dung logic, lập luận chặt chẽ và có luận cứ vững vàng. Nội dung các bài viết duyệt đăng xoay quanh các chủ đề chính sau: (1) Những vấn đề lý luận xoay quanh chủ đề tuyển sinh, truyền thông; (2) Vai trò của công tác truyền thông đối với hoạt động của nhà trường nói chung và công tác tuyển sinh nói riêng; (3) Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh; (4) Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông tuyển sinh; (5) Vai trò của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn; (6) Giải pháp phối hợp giữa các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong công tác truyền thông, tuyển sinh. Trực tiếp tại hội thảo, có 3 tham luận với nội dung rất hay được chọn trình bày.

v  Bài tham luận 1: “Liên kết thực hiện công tác tuyền thông tuyển sinh giữa các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Phú Yên” của TS. Trần Thanh Long - Phó Giám đốc BAP

TS Trần Thanh Long nhấn mạnh là công tác tuyển sinh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là trong bối cảnh các trường đang tiến đến tự chủ tài chính. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, cho dù các trường đã có nhiều nỗ lực và đầu tư đáng kể cho công tác truyền thông tuyển sinh nhưng kết quả thường không đạt yêu cầu về chỉ tiêu tuyển sinh qua nhiều năm. Bản thân mỗi trường dựa trên đặc thù ngành nghề đào tạo, nguồn lực của mình đã chủ động thực hiện công tác truyền thông tuyển sinh với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Tuy nhiên, hoạt động truyền thông tuyển sinh của các trường ở góc độ nào đó vẫn còn mang tính đơn lẻ, cục bộ và chưa có tính liên kết, phối hợp lẫn nhau. Để góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông tuyển sinh, bài viết đưa ra những nghiên cứu, phân tích và đề xuất giải pháp về liên kết, phối hợp giữa các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong công tác truyền thông tuyển sinh.

TS. Trần Thanh Long trình bày “Liên kết thực hiện công tác tuyền thông tuyển sinh giữa các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Phú Yên”

v  Bài tham luận 2: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Phú Yên” của ThS. Nguyễn Võ Tuyết Trinh và ThS. Nguyễn Thị Phúc Hậu – Giảng viên, Khoa Kế toán – Kiểm toán BAP.

Nghiên cứu đã chỉ ra 04 nhân tố có ảnh hưởng giảm dần đến quyết định chọn trường ĐH của học sinh trung học phổ thông (THPT) ở Phú Yên lần lượt là: đặc điểm người học; công tác truyền thông của nhà trường; ý kiến của những cá nhân có ảnh hưởng và cuối cùng là đặc điểm nhà trường. Nghiên cứu cũng cho thấy hơn 90% học sinh THPT trên địa bàn tỉnh có mong muốn đăng ký học vào các trường ĐH ở ngoài tỉnh hơn là ở trong tỉnh. Điều này đã góp phần làm cho việc tuyển sinh của các trường ĐH tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, để nâng cao hiệu quả của công tác tuyển sinh, các trường ĐH trên địa bàn nên tác động đến các yếu tố trên, chẳng hạn như: (i) Đẩy mạnh công tác quảng bá truyền thông trực tuyến hơn nữa, nhất là qua Fanpage và Website. (ii) Nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt chú trọng nâng cao cơ hội tìm được việc làm sau khi ra trường. (iii) Xây dựng cán bộ tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp thật chuyên nghiệp.

ThS. Nguyễn Võ Tuyết Trinh trình bày “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường đại học của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Phú Yên”

v  Bài tham luận 3: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên” của ThS. Nguyễn Thị Ngà – Giảng viên Khoa Ngân hàng BAP

Vấn đề tuyển sinh luôn mang tầm quan trọng, có tính chất sống còn với bất cứ trường Đại học nào. Việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường, giúp cho các trường ĐH và các bên liên quan có chính sách tốt nhất luôn là vấn đề cần thiết trong mọi thời điểm. Bài nghiên cứu nhằm chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trường đại học của sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, từ đó khuyến nghị một số giải pháp cho công tác tuyển sinh của trường. Các giải pháp liên quan đến yếu tố tài chính, môi trường sinh hoạt học tập và hoạt động truyền thông.

ThS. Nguyễn Thị Ngà – Giảng viên khoa Ngân hàng BAP trình bày“Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên”

Thảo luận chuyên sâu về các vấn đề được trình bày tại hội thảo

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham gia viết bài của giảng viên Phân viện Phú Yên và các đơn vị bạn với tổng số 34 bài viết gửi về Ban Tổ chức. Trải qua vòng phản biện kín, 32 bài viết đạt yêu cầu đã được chấp nhận đăng trong toàn văn kỷ yếu.

Tag: ,