Giới thiệu ngành Kế toán

Thứ sáu, Ngày 18 tháng 02 năm 2022 01:57 PM

       Kế toán là một ngành rất phổ biến và có tính ổn định cao. Vai trò của kế toán rất quan trọng, không thể thiếu trong bất kỳ một tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, …  

      Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về ngành kế toán – một ngành nghề hấp dẫn, dễ tìm việc trong khối ngành kinh tế, từ đó sẽ là cơ sở quan trọng giúp các bạn trong việc chọn ngành sau này.

 

Ngành kế toán là gì?

      Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản về Ngành Kế toán như sau: kế nghĩa là liệt kê, ghi chép toàn bộ tài sản và các hoạt động của tổ chức, đơn vị; toán là tính toán ra kết quả lao động mà con người đạt được. Vậy kế toán là gì? Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, … Hiểu một cách sâu hơn, kế toán là ngành thực hiện quá trình thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động tài sản trong tổ chức, doanh nghiệp, từ đó cung cấp thông tin hữu ích cho việc đưa ra những quyết định về kinh tế - xã hội và đánh giá hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp.

       Chọn học ngành kế toán, các bạn sẽ được đào tạo từ những kiến thức cơ sở ngành như Nguyên lý kế toán, Tài chính tiền tệ, Tài chính doanh nghiệp, Kế toán tài chính I, Kế toán quản trị I, Kế toán thuế, Kiểm toán căn bản, …. Đến các kiến thức chuyên sâu của ngành: Kế toán tài chính II, Kế toán tài chính III, Kế toán quản trị II, Kiểm toán tài chính I, Kế toán công, Kế toán quốc tế, Tổ chức công tác kế toán trong môi trường công nghệ, …

       Hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo có uy tín, bài bản về ngành kế toán, trong đó có thể kể đến là Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên. Điểm nổi bậc khi sinh viên học ở đây sẽ được trải nghiệm thực tế ngay từ năm thứ nhất. Sinh viên năm thứ nhất, năm thứ hai được trải nghiệm thực tế tại các ngân hàng; sinh viên năm thứ ba, năm thứ tư được trải nghiệm thực tế công việc kế toán tại các doanh nghiệp, sinh viên được tiếp cận chứng từ, sổ sách kế toán và làm kế toán thực tế tại các doanh nghiệp. Do đó sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có đủ kiến thức, kỹ năng để có thể tự tin khẳng định mình với các đơn vị sử dụng lao động.

 

Cơ hội nghề nghiệp ngành kế toán

       Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, thì nhiều người cho rằng kế toán sẽ mất việc, do trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ, tự động hóa dần thay thế con người? Câu trả lời là KHÔNG hoặc nếu có thì còn rất rất lâu nữa. Bởi đặc điểm của AI, công nghệ, tự động hóa là lập trình máy tính để mô phỏng hoạt động của con người. Do đó AI, công nghệ không thể xử lý các thông tin mang tính chất ước tính chủ quan của con người được, trong khi đó kế toán lại có vô vàn các “ước tính kế toán”, “chính sách kế toán” và việc sử dụng những ước đoán này lại có thể thay đổi trong từng hoàn cảnh, phụ thuộc vào từng góc nhìn của mỗi kế toán. Do vậy trong bất kỳ thời đại nào thì kế toán vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong bất kỳ các tổ chức, doanh nghiệp nào từ tư nhân đến nhà nước. Do đó thị trường việc làm và nhu cầu nhân lực ngành này là rất lớn.

       Tùy theo thế mạnh của bản thân người học, sau khi tốt nghiệp ngành kế toán các bạn có thể đảm nhiệm các công việc sau:

  - Chuyên viên phụ trách kế toán, kiểm toán, giao dịch ngân hàng, thuế, kiểm soát viên, thủ quỹ, tư vấn tài chính, … tại các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực trong cơ quan quản lý tài chính nhà nước, các đơn vị thuộc lĩnh vực công, các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, ngân hàng.

  - Nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ, nhân viên quản lý dự án tại các công ty chứng khoán, ngân hàng.

  - Kế toán trưởng, trưởng phòng Kế toán, quản lý tài chính, … tại các loại hình doanh nghiệp trong và ngoài nước.

  - Nghiên cứu, Giảng viên, Thanh tra kinh tế…

       Toàn bộ bài viết trên đây, tin chắc rằng các bạn đã có cái nhìn tổng quan về ngành kế toán cũng như đã giải đáp được câu hỏi “Ngành kế toán là gì? Cơ hội việc làm ngành kế toán ra sao?”. Các bạn đã thực sự muốn theo đuổi ngành kế toán và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực kế toán trong tương lai, hãy liên hệ với Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên để được tư vấn. 

Tag: ,