CHUYÊN ĐỀ “VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC TIỀN TỆ NGÂN HÀNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TẠI CÁC QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN”

Thứ ba, Ngày 9 tháng 08 năm 2022 08:21 AM

CHUYÊN ĐỀ “VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC TIỀN TỆ NGÂN HÀNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TẠI CÁC QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN”

Nhằm hỗ trợ các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động đúng theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các vi phạm pháp luật nói chung và vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng nói riêng; ngày 30,31/7/2022, tại Tp Long Xuyên - tỉnh An Giang, Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên tổ chức khoá học: “Vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng và cách khắc phục tại các quỹ tín dụng nhân dân”.

TS. Trần Thanh Long – Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên phát biểu khai mạc khóa học

Giảng viên tham gia giảng dạy chuyên đề gồm: ThS. Trần Trọng Triết – Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh An GiangThS. Nguyễn Thị Dịu Hiền - Giảng viên Luật Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên.

ThS. Trần Trọng Triết – Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh An Giang (bên trái)

 

ThS. Nguyễn Thị Dịu Hiền - Giảng viên Luật Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên.

  Với phương châm “Giảm kiến thức hàn lâm, tăng kỹ năng thực hành”, giảng viên đã trao đổi với học viên là cán bộ lãnh đạo, nghiệp vụ tại các QTDND những vấn đề sát với thực tế hoạt động tại QTDND:

- Phân tích, bình luận thẩm quyền của từng cơ quan, bộ phận, cá nhân trong QTDND theo quy định của pháp luật; soi chiếu lại thực tế của từng QTDND; hướng dẫn, giải thích nhằm giúp các học viên hiểu rõ, hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của mình để từ đó, hạn chế các vi phạm hành chính trong quá trình quản lý điều hành, thực hiện nghiệp vụ tại QTDND.

- Làm sáng tỏ các vấn đề lý luận về vi phạm hành chính như: phân biệt vi phạm hành chính và tội phạm, vi phạm của cá nhân và vi phạm của tổ chức, các nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính…

- Giải thích một số vấn đề pháp lý trong hoạt động của QTDND như: quy định về rút lãi suất trước hạn, quy định về giới hạn cấp tín dụng đối với các cá nhân là người quản lý điều hành của QTDND, quy định về thu các loại phí trong hoạt động cho vay…

- Hướng dẫn chung về việc ban hành các quy định nội bộ theo điều 93 Luật Các Tổ chức tín dụng 2010.

- Phân tích, làm rõ quy định của Nghị định 88/2019/NĐ-CP và Nghị định 143/2021/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 88/2019/NĐ-CP) về các vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng.

- Cách thức ứng xử, trao đổi chuyên môn với cơ quan thanh tra giám sát trong quá trình hoạt động của QTDND.

- Trao đổi một số tình huống thực tế đang vướng mắc tại QTDND.

Với tinh thần chia sẻ, trao đổi cởi mở, giảng viên đã cung cấp các kiến thức pháp lý cũng như kỹ năng cần thiết nhằm giúp các QTDND không rơi vào các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng.

Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên gửi lời tri ân sâu sắc đến sự nhiệt tình, tâm huyết của ThS. Trần Trọng Triết – Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh An Giang. Với nền tảng lý luận và bề dày kinh nghiệm thực tế trong nhiều năm thực hiện công tác thanh tra giám sát, ThS. Trần Trọng Triết sẽ hợp tác cùng Phân viện Phú Yên với các chuyên đề thiết thực về hoạt động của QTDND trong thời gian tới.

Đặc biệt, Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý Anh Chị học viên là cán bộ lãnh đạo, nghiệp vụ tại các QTDND ở An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Đăk Nông đã nghiêm túc tham dự cũng như tích cực phát biểu tại Khoá học.

Với mong muốn các QTDND ngày càng phát triển bền vững, Phân viện Phú Yên cam kết đồng hành, hỗ trợ các QTDND về kiến thức chuyên môn và cách thức thực hiện các kỹ năng nghiệp vụ.

Một số hình ảnh tại khóa học:

Tag: ,