Chọn ngành, chọn trường quyết định tương lai

Thứ tư, Ngày 25 tháng 08 năm 2021 08:32 AM

Câu chuyện giải cứu dưa hấu, giải cứu khoai lang... không còn xa lạ. Không hẳn vì sản phẩm không tốt, mà bởi người nông dân chỉ quan tâm tới đầu vào-việc trồng cây gì, nuôi con gì, mà không tính đến đầu ra-khâu tiêu thụ sản phẩm.
Còn đối với các bạn trẻ, nếu không muốn “ế ẩm” sau 4 năm đại học thì?

Các bạn trẻ, nếu không muốn trở thành đối tượng “ế ẩm” sau 4 năm đại học, thì ngay từ bây giờ, khi chọn trường, chọn ngành nghề, đã phải tính đến đầu ra-khả năng xin được việc làm sau khi ra trường-điều này phụ thuộc vào nhu cầu tuyển dụng của thị trường và độ “hot” của bản thân ứng viên.

TopCV-Nền tảng công nghệ tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, đã chỉ ra các yếu tố quyết định cái bắt tay của nhà tuyển dụng và ứng viên sau khi thống kê & phân tích kết quả khảo sát trực tiếp từ 1.500 doanh nghiệp, tổ chức và 3.000 ứng viên tại Việt Nam trong năm 2020 như sau:

Thứ nhất, nhu cầu chung của thị trường tuyển dụng

Năm 2020, toàn thị trường có khoảng 42% doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự. Tốp những lĩnh vực thiếu hụt nhân sự cao nhất như sau:

Zalo

Bất động sản, Kinh doanh và Tài chính/Ngân hàng dẫn đầu trong Top 10 lĩnh vực thiếu hụt nhân sự nhiều nhất năm 2020. Ngành tài chính Ngân hàng kể từ năm 2015 luôn có nhu cầu tuyển dụng tăng cao, với tốc độ tăng 128%, được dự đoán tiếp tục tăng trong những năm tới.

Thứ hai, tăng trưởng nhu cầu tuyển dụng của ngành

Ngành Bất động sản và Tài chính có nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh nhất. Hầu hết các công ty Bất động sản, Ngân hàng thương mại hay tổ chức tài chính đều có nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh, chiếm lần lượt là 62,8% và 58,3%, trong khi các ngành khác đều dưới 50%.

Zalo

Thứ ba, thu nhập của ngành

Tài chính-Ngân hàng được coi là “hot” bởi là ngành có thu nhập trung bình cao thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau việc làm tại các tổ chức quốc tế (Báo cáo của Tổng cục thống kê, 2020). Ngay từ khi mới ra trường, mức lương của ứng viên có thể đạt đến 12,6 triệu/tháng.

Zalo

Thứ tư, yếu tố quan trọng nhất-bản thân ứng viên

TopCV đã chỉ ra 8 yếu tố khiến các ứng viên không đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, các yếu tố chính vẫn thuộc về ứng viên:

Zalo

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, cần có hồ sơ “đẹp”, trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm…nhưng rất nhiều ứng viên thiếu điều này. Như vậy, ngay từ khi chọn trường bạn cần chọn cơ sở đào tạo giúp giải quyết vấn đề này.

Tại Học viện Ngân hàng-Phân viện Phú Yên sinh viên được:

*Đào tạo thực học-thực hành, trải nghiệm thực tế tại Ngân hàng thương mại, cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất, giúp bạn học hỏi chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm thực tế.

(tham khảo: https://bit.ly/3guTjUM)

*Tham gia hoạt động ngoại khoá, tình nguyện vì cộng đồng, nơi để bạn rèn luyện kỹ năng mềm, tích luỹ kinh nghiệm sống

(tham khảo: https://bit.ly/3Dhu6XN)

*Nhận bằng tốt nghiệp do Học viện Ngân hàng cấp-thuộc top 3 trường đào tạo ngành tài chính Ngân hàng tốt nhất Việt Nam (Toplist.vn, công bố tháng 3/2021).

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt để có cơ hội trở thành ứng viên “hot” mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng muốn có được nhé.

Tag: ,